Nguyễn Đạt Thịnh

Đè đầu con trâu "doanh nhân"

Cuộc cách mạng "đè đầu con trâu doanh nhân" được phát động ngày 17 tháng Chín 2011, Constitution Day (ngày Hiến Pháp) tại Nữu Ước và hiện vẫn đang tiếp tục với khẩu hiệu "tiến chiếm Phố Hàng Tường" (Occupy Wall Street). Khẩu hiệu này không còn thích hợp nữa vì phong trào
đang lan rộng qua nhiều thành phố như San Francisco, Los Angeles, Chicago, Boston, Portland... và 47 thành phố khác, những địa điểm đó không có Phố Hàng Tường như Nữu Ước để tiến chiếm. Phương thức đấu tranh là dân sự chống cự, thụ động bất tuân lệnh, và biểu tình trên đường phố.

Đến giờ này truyền thông ghi nhận chỉ có 3 tổ chức mạng, Anonymous, AdBusters readers, và Democracy Now! vận động và hướng dẫn cuộc cách mạng "đè đầu con trâu 'doanh nhân'," và tính đến ngày mùng 1 tháng Mười đã có khoảng từ 5 đến 10 ngàn người hưởng ứng. Số bị cảnh sát bắt giữ là trên 780 người.

Phong trào "đè đầu con trâu doanh nhân" nhằm phản đối việc giới doanh nhân có những tay sai trong ngành lập pháp tạo ra nguy hại cho sinh hoạt xã hội, giáo dục, y tế, của người Mỹ. Mạng Wikipedia cho rằng phong trào này nhằm tạo "mùa Xuân Hoa Kỳ" theo mẫu mực xây dựng "mùa Xuân Ả Rập": bằng những phong trào dân chúng tự phát.

Mùa Xuân Ả Rập đến với sự tàn lụi của mùa Đông cường quyền áp bức dài đến vài chục năm, mùa Xuân Hoa Kỳ đến trên sự thất thế của giới doanh nhân tài phiệt.

Mùa Xuân Hoa Kỳ đến ngày 9/17/2011 tại Zuccotti Park, thị xã Nữu Ước.
Người Mỹ nghèo biểu tình đòi dân PHỐ HÀNG TƯỜNG làm giầu trong trách nhiệm

Trong công viên Zuccotti nhiều diễn giả nói phong trào Occupy Wall Street nhằm cấm đoán việc giới doanh nhân dùng tiền tài tạo ra những nghị sĩ, dân biểu canh giữ lợi tức và tài sản của họ. Các diễn giả quy trách cho giới tài phiệt Hoa Kỳ về tình hình kinh tế khủng hoảng, thị trường ế ẩm, công nhân thất nghiệp, không chỉ riêng tại Hoa Kỳ mà còn lan rộng cùng khắp thế giới.

Người biểu tình muốn tái diễn cuộc biểu tình đảo chánh tại công viên Tahrir, Ai Cập (Jan 23-Feb. 11); họ nói khác biệt duy nhất giữa họ và người Ai Cập biểu tình là, một bên (Ai Cập) biểu tình  để lật đổ nhà độc tài tham nhũng Hosni Mubarack, trong lúc họ, người Mỹ, đòi lật đổ chế độ tỉ phú gian thương Hoa Kỳ, lũng đoạn Hạ Viện để  bóc lột người Mỹ nghèo.

Mục đích của người Mỹ xuống đường trong tổ chức Occupy Wall Street  tại Zuccotti Park  là phản đối thái độ tham lam vô trách nhiệm của doanh nhân, và đòi hỏi công bằng xã hội. Họ nói họ "chiếm đóng" Phố Hàng Tường cho đến lúc đòi hỏi của họ được thỏa mãn.

Trong một cuộc họp báo, thị trưởng Nữu Ước  Michael Bloomberg nói: "Quyền biểu tình là quyền của quần chúng và nếu quần chúng cần biểu tình, chúng tôi sẽ cung cấp địa điểm biểu tình cho họ."

Câu nói không đương nhiên bầy tỏ thiện chí tôn trọng quyền tự do biểu tình của ông Bloomberg: ông sẵn sàng cung cấp nhiều địa điểm có diện tích lớn, có nhiều thuận  lợi giao thông, nhưng người biểu tình chỉ muốn biểu tình tại Phố Hàng Tường.

Cảnh sát Nữu Ước được huy động để ngăn cấm không cho người biểu tình căng lều để trường kỳ và thường xuyên hiện diện, không cho họ gây cản trở lưu thông, và không cho họ xâm nhập các cơ sở doanh thương trên Phố Hàng Tường.

Diễn biến chính trị tạo ra cuộc xuống đường đang tiếp diễn tại nhiều thành phố Mỹ là cuộc thương lượng nâng trần nợ, và trả số nợ 14,710 tỉ mỹ kim. Tổng thống Obama đề nghị 3/4 số tiền trả nợ là tiền cắt giảm những ngân sách xã hội, giáo dục,  y tế, giúp đỡ người nghèo, và 1/4 là tiền tăng thuế đánh vào những doanh nhân tỉ phú.
Chủ tịch Hạ Viện John Boehner và tuyệt đại đa số dân biểu Cộng Hòa không cho tăng thuế nhà giầu, ngược lại ép ông Obama phải kiếm tiền trả nợ bằng cách cắt, giảm ngân sách y tế, xã hội, học vấn, dành cho người nghèo. Nói cách khác, người nghèo, không có tiền, không có bảo hiểm, chịu chết vì không được chăm sóc y tế, vẫn gồng gánh, xoay trở để Hoa Kỳ có tiền trả nợ.

Hai vị tổng thống mới nhất của Hoa Kỳ gây ra nhiều nợ nhất: George W. Bush, vay thêm 5 trillions -5,000 tỉ mỹ kim- làm nợ tăng từ $5,700 tỉ lên $10,700 tỉ), và Obama vay thêm $3.5 trillions. Bush vay để trang trải chiến phí Trung Đông, Obama vay để cứu sống kỹ nghệ xe hơi, để giúp gia chủ bị lừa gạt tiền mortgage mua nhà và để thực hiện cuộc cách mạng y tế, cung cấp bảo hiểm cho toàn bộ người Mỹ. Kế hoạch y tế đó được các chính khách Cộng Hòa gọi xếch mé là "Obamacare".

Theo ước tính của CBO (Congressional Budget Office), thì phí tổn để bảo bọc 300 triệu người Mỹ, ai cũng có bảo hiểm sẽ tốn đến $50 tỉ mỹ kim mỗi năm.

Thái độ chính khách Cộng Hòa tận tụy gác cửa nhà giầu, làm người Mỹ nghèo phẫn uất xuống đường "tiến chiếm Phố Hàng Tường". Họ sẽ thất bại vì lực lượng người Mỹ biểu tình không bao giờ đạt được tới con số 100,000 như con số người Ai Cập xuống đường tại công viên Tahrir, Ai Cập.
Ngoài ra số cử tri nghèo, không thích công bằng xã hội, mà chỉ thích bầu chính khách Cộng Hòa vào quốc hội cũng còn đông lắm. Sang năm họ sẽ đưa một chính khách Cộng Hòa, da trắng vào Bạch Cung.
Nguyển đạt Thịnh

Không có nhận xét nào: