HTMT

Nhạc Hàn Lệ Nhân
Thật sự là kinh ngạc nha MThuy ơi !!
Thấy tên sư huynh HLN, ta mò vào. Và ta đã chết ngất khi đọc lời ca khúc ; Viễn Khúc Việt Nam. Có điều gì đó thức tỉnh trong ta. Phải một hồi lâu ta mới nhớ ra âm hưởng của một giọng ca, mà lâu lắm rồi ( đã 3 năm ) cũng rất tình cờ ta đến nơi hội hè văn nghệ của các anh chị văn nghệ sĩ Paris. Khi đó có anh tên Tuấn ( hay Tuấn Anh?) anh vừa đệm piano vừa hát bài này. Lần đầu tiên ta được nghe lời ca và giọng hát truyền cảm tuyệt vời đến vậy. Bữa đó ta nhớ
mình đã lom khom bên cạnh piano để ghé micro cho anh ấy trình bày 2 ca khúc liền. Sau anh này bảo : thôi tôi không hát nữa đâu, chị cầm micro thế này tôi run lắm !
Bữa đó quả tình ta như con chim lạc bầy và hoàn toàn xa lạ, giữa những con chim lạc bầy viễn xứ kia. Mọi người giới thiệu với ta chị Bích Thuận, ta đâu biết chị chính là nữ nghệ sĩ danh tiếng? Chị BT hát và ngâm thơ nhiều lắm, ta chỉ ngỡ ngàng khi mọi người nói tuổi của chị ( ngoài 80?) vậy mà nhìn chị chỉ chừng 50 là cùng. Và gương mặt chị rạng ngời hạnh phúc, sung sướng và giọng chị còn trẻ măng. Đến nỗi khi đó con gái ta nói gọi mobil cho bạn nó và bảo : mày nghe không, bác kia đang hát quá hay và bác ấy đã 80 tuổi và bác ấy nhìn trẻ lạ lùng luôn. 


Bữa đó ta cũng biết lần đầu thi sĩ Thuỵ Khanh, chị hát bài "Chiếc lá cuối cùng" và một ca khúc khúc của Nguyễn Thành An ( hay Vũ Thành An?) "Xin một lần gặp lại" (?) - thật là hay !! Và kể từ bữa đó ta đã gắn bó nhiều với chị Thuỵ Khanh, nơi cuộc đời lẽ Đạo của mình và trên trường tranh đấu vì quê hương VN hôm nay.

Ta nhớ, khi chị BT lên ngâm thơ một bài về Hà Nội cũng rất hay. Và chị nói chị là con gái Hà Nội khi còn nhỏ, sau đó chị di cư vào Nam... Mãi đến khi đó đã sắp mãn cuộc vui, ta mới hỏi chị : chị người HN thật ư? Thế để em đọc chị nghe bài thơ này, rồi chị nói xem là về nơi nào em nhắc tới trong đó nha? Ah!! Sau khi ta đã đọc xong bài thơ. Chị BT còn chưa phát biểu gì. Một anh là bác sĩ, đã lớn tuổi anh nói liền : bài này về Hà Nội. Vì nhắc tới cây liễu bên góc hồ nào đó. Chỉ HN mới có hình ảnh này. Tôi chưa từng ở HN, cũng chưa từng về VN, tôi sanh đẻ bên Lào, rồi trôi dạt qua đây, nhưng tôi học lịch sử VN kỹ và đọc nhiều thơ, văn VN... nên biết những đặc biệt của mỗi miền của đất nước mình. Hình như sau đó chị BT và các anh chị còn chưa về tại nhà anh chị Toàn hôm đó yêu cầu ta đọc thêm thơ. Ta đọc bài gì đó, không nhớ nữa. Nhưng sau đó, vợ của anh bác sĩ kia, chị bảo : Thơ HP mang nét ca dao và rất cân xứng, kiểu câu đối ! Ta thật sự bái phục sự tinh nhạy của chị. 
Trên đường về lại nhà, tụi ta chở anh chị BT về nhà chị. Hai chị em nói chuyện thơ nhiều, và chị còn hát lại bài " Em như cô gái còn xuân " (?). Và ta đọc chị nghe 1 bài thơ "ruột" của ta " Nhớ cố nhân ". Chị khẽ nói nhỏ vào tai ta : "chị hỏi thật HP nha : em đã biết yêu bao giờ chưa?". Ta trả lời tức thì :" oh, em đang tính hỏi chị BT câu đó !". Khi chia tay, chị BT gọi ta : " HP, nhà thơ của chị !". Mấy hôm sau ta gọi điện thoại hỏi thăm chị , chị vừa nhấc máy, ta hỏi nhỏ : "chị BT biết ai đây không ạ?". Chị ngập ngừng chút xíu rồi nói :"oh, nhà thơ của chị "! Sau này ta rất bận, chìm đắm với Thơ, không liên lạc với ai nữa. Cho mãi đến khi đi dự đám tang đưa tiễn nhạc sĩ Nguyễn Xuân Phong, một người bạn lớn tuổi ta rất trọng và quý mến, qua anh chị Thành - Hà bạn thân của ta. Khi đó ta mới tình cờ gặp lại chị BT và phu quân của chị. Khi ta chào chị, chị dường như không còn nhớ ta là ai. Sau đó ta nói chuyện vài câu về cái chết đột ngột của NXP với TNS ( cháu của Lưu Trọng Lư ). Tự nhiên chị BT kêu lên khe khẽ : "ôi, nhà thơ của chị !". Đó là một ngày mưa gió rất tơi bời của Paris. Sau đám tang NXP, thì TNS đưa ta ra trạm tàu điện ngầm mãi trung tâm Paris, saint Michel.
Ah, mà ta đang muốn nhắc chuyện chính ở đây là sau ca khúc " VKVN" và chuyện những người con viễn xứ, ta về nhà tối đó "ra" bài thơ dưới này : 
(( để lát nữa ta đi tìm lại bài thơ ấy và post vào đây nha?))
Và hôm nay, ta xin tặng lại sư huynh HLN, để nhớ một thời mình từng là tiểu muội nơi chữ nghĩa ngôn từ.
Cám ơn MThuy !
Đa tạ nhạc phẩm "VKVN" và n/s Hàn Lệ Nhân !
Ca khúc này riêng HTMT vẫn thích anh Tuấn kia trình bày hơn cả ! 

HTMT

Không có nhận xét nào: