Nguyễn Quang Lập

Luật chập cheng
Mấy hôm rồi ngồi nhậu với mấy ông nhà thơ, mình đùa, nói các ông làm thơ ” phản động” cho lắm vào, khéo không Quốc hội ra luật nhà thơ thì bỏ mẹ. Sáng nay đọc báo thấy có nói về Luật nhà thơ. Hi hi rõ là chập cheng, luật ôi là luật!

Ngồi nghĩ mãi không ra tại sao lại có cái luật dở hơi này. Hay bởi vì dạo này thơ chống Tàu, thơ Hoàng Sa, thơ Biên giới, thơ biểu tình, thơ “đạp mặt”… nổi lên nhiều quá, chính quyền phải bày ra cái luật này để đối phó?


Hay mấy bác làm luật không phân biệt được đâu là là nhà thơ, đâu là nhà văn nhà báo kịch sĩ họa sĩ nhạc sĩ.v.v hễ ai hành nghề viết lách, sáng tác đều gọi là nhà thơ tuốt?

Mình không đùa đâu, hễ mình rời nhà ra đường thế nào cũng có người bắt tay mình vui vẻ, nói chào nhà thơ! Hôm nọ có một ông quan đến nhà mình chơi, mình tặng ông cuốn Ký ức vụn, ông phấn khởi lắm, lật lật giở giở hết trang này sang trang khác rồi nhìn mình với cái nhìn của nhà hiền triết, nói có bài nào phổ nhạc chưa em? Hi hi. Lúc đó mình quá tiếc đã bỏ ra 35 ngàn mua cuốn sách tặng ông. Có lẽ mấy ông nghĩ ra cái Luật nhà thơ cũng giống như ông quan này, chẳng biết văn với thơ ,nhạc với kịch khác nhau chỗ nào. Thành thử thay vì luật sáng tác chung cho mọi ngành mới có cái tên Luật nhà thơ, chả biết phải vậy không?

Bác Trần Du Lịch đã phát biểu trước Quốc hội: “Tôi không hiểu dự án Luật Nhà thơ nó chế định cái gì mà lại được đưa vào chương trình. Chẳng nhẽ lại bắt ông kia phải làm thơ, ông này không được làm.” Hi hi chứ sao, đã là luật thì người ta phải chỉ ra được các điều khoản cấm chứ sao. Cô nhà thơ Bùi Khương Hà đề xuất như ri: 1. Cấm không được đọc tất cả các thể loại văn chương CM vì đó có thể trở thành cơ sở để nhà thơ xuyên tạc văn chương CM. 2. Cấm không đọc thơ HCM vào rằm Nguyên tiêu vì sự nghiệp thi ca của Bác không phải là thứ để mang ra bêu riếu. 3. Cấm không tụ tập quá 2 nhà thơ ở một chỗ vì sẽ xúc phạm danh dự của những người nổi tiếng khác. Vì lý do bảo vệ nhân quyền rất cao đẹp này, HNV (chứa chấp rất nhiều nhà thơ trong đó) đương nhiên phải giải tán. 4. Đọc thơ ở bàn nhậu, vỉa hè… sẽ bị phạt vi cảnh 500k/lần vì gây mất mỹ quan đô thị. 5. Cấm làm thơ về đề tài sex vì không thể làm triệt để bằng cha ông ta ngày xưa được! Nước ta phải tiến lên chứ không thể để quốc tế thấy ta đi lùi.

Còn mình xin đề xuất như ri: 1. Cấm quan lại, đại gia bỗng nhiên đổ đốn ra làm thơ, đem thơ đi in, đi phổ nhạc, đi ngâm nga. 2. Cấm mấy ông làm thơ vườn ứng cử Đại biểu quốc hội. Bởi vì đích thị những kẻ này mới nghĩ ra luật điên rồ luật dở hơi, ấy là Luật nhà thơ. Chắc chắn họ là những kẻ rất không bình thường, dân gian gọi là chập cheng. Phàm là chập cheng, ở nhà thể nào cũng làm vợ con đau khổ, ra quốc hội lên trung ương nhất định làm dân điêu đứng. CẤM, CẤM KHẨN TRƯƠNG!

Nguyễn Quang Lập
Nguồn :

Không có nhận xét nào: