Nhà văn Trần Mạnh Hảo

Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Không ai chống đảng Cộng sản bằng chính các ông cộng sản


14.02.2006 - Việt Hùng, phóng viên đài RFA
Bằng kinh nghiệm thực tế nhà văn Trần Mạnh Hảo tác giả cuốn Ly Thân, từng gây xôn xao dư luận vào những năm cuối thập kỷ 80 đầu 90, trong cuộc trao đổi với Việt Hùng của Ban Việt Ngữ về bản Dự thảo Báo cáo chính trị Ðại hội X, ông Trần Mạnh Hảo cho rằng: "không ai chống đảng Cộng sản bằng chính các ông cộng sản".

Do đâu mà một người từng theo đảng, rồi lại Ly Thân với đảng, rồi lại nói như vậy. Từ thành phố Hồ Chí Minh nhà văn Trần Mạnh Hảo đưa ra cái nhìn.
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Cái bản dự thảo này, gần như nó có một khoảng cách vô tận với đời sống, nó không trung thực. Họ nói họ là Mác-xít, đi theo Mác, nhưng thông qua bản Dự thảo báo cáo Ðại hội đảng này thì họ làm hoàn toàn ngược lại với phương pháp tư duy của Mác-xít.
Bởi vì thế này, tiêu chuẩn của Mác đưa ra là tiêu chuẩn của chân lý thì cái bản báo cáo này giống như là báo cáo về một cái hiện thực ở đâu đó, chứ không phải nước Việt Nam.
Nước Việt Nam hiện nay, chủ nghĩa xã hội đã đưa đất nước đến nghèo đói, đụng đến chủ nghĩa xã hội là đói là khổ, thế mà chủ nghĩa xã hội đã không còn lối thoát, họ bỏ, họ làm kinh tế thị trường tức là kinh tế tư bản từ năm 1986. Hiện nay, xã hội Việt Nam là một xã hội đang tập làm kinh tế tư bản, hoàn toàn không còn tí nào xã hội chủ nghĩa nữa, mà nhờ có áp dụng kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa từ năm 86 mà dân không chết đói.

"Chủ nghĩa xã hội đã đưa đất nước đến nghèo đói, đụng đến chủ nghĩa xã hội là đói là khổ. Chính vì chủ nghĩa xã hội không còn lối thoát, nên họ đã bỏ, họ làm kinh tế thị trường tức là kinh tế tư bản từ năm 1986. Nhờ áp dụng kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa từ năm 86 mà dân không chết đói." (Nhà văn Trần Mạnh Hảo)

Cái gọi là xã hội chủ nghĩa ở Ðông Âu và Liên Xô hoàn toàn là một trại tập trung. Thế thì xã hội chủ nghĩa nó chưa có thật trên đời thì làm sao nó có lịch sử, bay giờ lại bảo nó có ở tương lai cơ .... ở đâu ...... tít xa xa ..... mà nói biến lên dạng cao hơn là chủ nghĩa cộng sản là đại đồng thì thực sự là bịa đặt, không có thật, à một khái niệm phi lịch sử.
Việt Hùng: Qua sự trình bày của ông như vậy thì người ta có cảm tưởng rằng, ông đang đề cập đến "Chuyện thật như đùa về một nền chính trị ngược đời...."
Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Vâng, đấy là bào viết của tôi, tôi có gửi bài đó cho các ông lãnh đạo.
Khi tôi còn là đảng viên cộng sản đến năm 1989 tôi bị đuổi ra khỏi đảng là vì viết cuốn Ly Thân và đuổi ra khỏi biên chế nhà nước thì tôi là người đã gặp hầu hết các ông Tổng bí thư và tôi đều hỏi các ông ấy về cái gọi là tôi không hiểu được, bởi vì tôi đọc sách Mác-xít, hỏi các ông Tổng bí thư và các ông lãnh đạo cao cấp của đảng cộng sản rằng, sách Mác-xít như thế này mà các ông làm như thế này à?
Không ông nào trả lời được mà tôi chưa nói là cái chủ nghĩa Mác đó đã bị lịch sử bỏ qua, nó không thích hợp với thời đại này nữa, tôi chỉ bàn trong chủ nghĩa Mác-xít thôi, cái đảng cộng sản Việt Nam họ làm ngược lại hoàn toàn với chủ nghĩa Mác-xít, nó không còn thích hợp với nhân loại nữa, nó là một thứ để nghiên cứu thôi
Việt Hùng: Liên quan đến vấn đề này, gần đây một nhà báo trẻ Phan Thế Hải có nói rằng, chủ nghĩa Mác-xít này chỉ nên để nghiên cứu, không nên cho là quốc đạo ...., trở lại vấn đề, lý do gì mà ông có vẻ gay gắt với cả cái chủ nghĩa đó như vậy?

Nhà văn Trần Mạnh Hảo: Bởi vì nó làm khổ nhân dân tôi, nó làm khổ gia đình tôi ......, cải cách ruộng đất tịch thu hết đất đai của nhân dân, nó tập trung vào của cái gọi là "của cải toàn dân" .......

Không có nhận xét nào: