BBC

CEO của Facebook thăm Việt Nam
Mark Zuckerberg thăm Sapa, có lẽ là tỷ
phú nước ngoài đầu tiên cưỡi trâu tại Việt Nam.
Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã chọn một điểm nghỉ Giáng sinh thú vị là Việt Nam, một trong số ít quốc gia mà Facebook chưa đóng vai trò khuynh đảo mạng xã hội do vẫn bị nhà chức trách chặn.
Truyền thông trong nước đưa tin Mark và bạn gái Priscilla tới Việt Nam nơi họ đã bỏ ra ít nhất hơn 6.000 USD để tới Vịnh Hạ Long bằng trực thăng, sau đó tới Sapa.

Mặc dù đại diện của Facebook tại Việt Nam, ông Huỳnh Kim Tước nói với truyền thông rằng chuyến đi này "không phải là chuyến đi vì công việc", nhưng giới quan sát nghi ngờ rằng Mark Zuckerberg sẽ sử dụng chuyến thăm như cơ hội để giải quyết các vấn đề mà Facebook gặp phải tại đây.

Hoạt động trên các trang mạng xã hội đang bùng nổ tại Việt Nam, nơi được xếp nằm trong số 10 thị trường phát triển nhanh nhất, theo một bài báo của Global Voices hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, bất chấp sự bùng nổ này, Facebook phải đối mặt với một rào cản đáng kể trong nước: đó là Chính phủ Việt Nam.

Việt Nam có liên hệ chặt chẽ với Trung Quốc - nơi Facebook bị chặn - và mối quan hệ này được xem như là một yếu tố quan trọng đằng sau chủ trương của Việt Nam đối với Facebook.

'Rào Tre' 
Một số người sử dụng Facebook tại VN nói phải đổi DNS mới có thể truy cập được trang này.

Những đồn đoán rằng chính phủ Việt Nam kiểm duyệt Facebook lan ra từ năm Bấm 2009, khi Bấm All Facebook đưa tin người sử dụng tại Việt Nam truy cập vào trang này bị tình trạng "chập chờn", hay lúc được lúc không.

Trong khi có thể nói rằng người sử dụng tại Việt Nam vẫn truy cập được vào trang này thì có sự xuất hiện của Rào Tre (Bamboo Fence), một kiểu tường lửa tạo bất tiện hơn là nỗ lực chặn triệt để như loại tường lửa ở Trung Quốc.

"Giới ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội nói rằng nhà chức trách Việt Nam lo ngại về ảnh hưởng của các trang mạng xã hội như Facebook".

"Sự sợ hãi này càng được nhân lên trong bối cảnh các nhà hoạt động tại Trung Đông vào năm nay đã dùng các trang như Facebook và Twitter để tổ chức các cuộc biểu tình phản đối qui mô lớn", James Hookway bình luận trong blog trên Bấm The Wall Street Journal ngày 27/12.

Facebook chưa đóng vai trò thống lĩnh tại Việt Nam. Một báo cáo gần đây của comScore cho thấy dịch vụ của Zing Me, mạng xã hội có số người sử dụng tại Việt Nam hàng đầu, cho thấy rằng mặc dù người sử dụng tại Việt Nam có thể Bấm vượt tường lửa một cách khá dễ dàng để vào Facebook nhưng việc truy cập trang này vẫn Bấm bị ảnh hưởng.

Dù mức độ truy cập internet còn thấp, tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam với gần 90 triệu dân nơi người dân vẫn mua điện thoại di động đa tính năng (smartphone) bất chấp kinh tế đang khó khăn cho thấy đây vẫn là một thị trường hấp dẫn cho Facebook.

Top 5 trang mạng xã hội

Số người dùng tại Việt Nam

Zing Me                                6.529.000

Facebook                             5.405.000

Yahoo! Pulse                        2.507.000

Tamtay                                1.390.000

Banbe                                   1.340.000

Facebook nhận biết được cơ hội và vào năm ngoái đã tuyển giám đốc phụ trách phát triển để làm thông suốt các mối quan hệ với chính quyền Việt Nam.

Thông tin tuyển dụng nhấn mạnh rằng ứng viên làm việc tại Hà Nội cần có "kinh nghiệm và quan hệ rộng với các cơ quan chính phủ".

Vào tháng Tư năm nay Facebook đạt được bước đột phá đáng kể khi tìm được đối tác tại Việt Nam nhằm tăng lượng sử dụng và tính thích hợp cũng như đưa doanh nghiệp trong nước quảng cáo trên Facebook.

Xét về các yếu tố vừa kể, cùng tôn chỉ đạo đức nghề nghiệp cao và mong muốn của Mark Zuckerberg nhằm đưa số người sử dụng trang này lên 1 tỷ, giới quan sát nghĩ rằng người sáng lập ra Facebook, mặc dù rõ ràng là đang đi nghỉ, sẽ dành một số thời gian để làm việc cho các chủ đề liên quan tới thị trường Việt Nam.

Chắc chắn Mark Zuckerberg ít nhất sẽ nói chuyện với nhóm nhân viên của mình tại Việt Nam về thực trạng ở đây, có thể Mark sẽ đích thân thử xem vào Facebook từ Việt Nam dễ dàng ra sao.
BBC

Không có nhận xét nào: