Văn Bút Quốc Tế

Bản Tin Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ

Văn Bút Quốc Tế đòi trả tự do cho nhà báo Điếu Cày
tức khắc và vô điều kiện 
Trong một Thông cáo/Kháng thư phổ biến chiều ngày 27 tháng 7 năm 2011 trên Mạng Lưới Hành Động Khẩn Cấp, Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù bày tỏ mối quan tâm về sự an toàn (tính mạng) của nhà báo viết nhựt ký điện tử Điếu Cày. Theo một nguồn tin (chưa được xác nhận), người tù ngôn luận, một trong những người sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, bị thương nặng trong trại tù.

Nguồn tin cấp báo rằng ông Nguyễn Văn Hải, được biết nhiều dưới bút hiệu Điếu Cày, ‘’bị mất tay’’. Văn Bút Quốc Tế thúc giục nhà cầm quyền CSVN khẩn cấp cho biết đầy đủ chi tiết về tai biến bất ngờ này cũng như về tình trạng sức khỏe của nhà báo Điếu Cày. Đồng thời, Văn Bút Quốc Tế đòi cho ông Nguyễn Văn Hải phải được gia đình đến thăm nom ngay bây giờ, được gặp luật sư mà ông chọn để bàu chữa cho ông và được điều trị bệnh tật tức khắc. Văn Bút Quốc Tế cũng cực lực phản đối việc tiếp tục giam nhốt ông Nguyễn Văn Hải. Hiệp Hội Nhà Văn Thế Giới đòi chế độ CS Hà Nội trả lại tự do cho nhà báo độc lập tên tuổi này tức khắc và vô điều kiện, viện dẫn Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị (ICCPR/PIDCP) mà nhà nước CSVN đã ký kết tuân thủ, kể cả lý do nhân đạo vì tình trạng sức khỏe của tù nhân.

Tất cả các nguồn tin về ‘’tai biến’’ nói trên đều dựa vào chuyện kể lại của bà Dương Thị Tân, người bạn đời của nhà báo Điếu Cày. Hơn mười tháng qua, bà không nhận được một tin tức gì về chồng bà từ khi ông bị tiếp tục giam cầm sau khi mãn hạn 2 năm và 6 tháng tù bất công. Không được thăm nuôi, không được trực tỉếp trao cho ông thức ăn khô và thuốc men. Không biết ông thật sự đang bị nhốt trong trại tù nào. Nhiều lần gởi đơn khiếu nại và yêu cầu giải quyết nhưng chưa hề nhận được một phúc đáp chính thức. Ngày 5 tháng 7 tại cơ quan an ninh điều tra, nữ trung tá công an CS Đặng Hồng Điệp tiếp bà Dương Thị Tân. Sau khi nghe bà trình bày những điều bà yêu cầu và nhứt là bà than phiền không có tin tức gì từ khi ông Điếu Cày bị giam nhốt độc đoán hồi tháng 10 năm 2010, nữ sĩ quan công an CS đã bất chợt mở miệng nói rằng “Chị nói thế nào chứ nếu chúng tôi không thông báo thì làm sao chị biết anh Hải mất tay”.

‘’Anh Hải bị mất tay”. Tù nhân Điếu Cày bị ‘’mất tay’’, mất cánh tay hay bàn tay? Tay phải hay tay trái? bị mất vì lý do gì? (Tai nạn lao động khổ sai cưỡng bức, bị tra tấn, đánh đập trong trại tù? Thủ phạm, đồng lõa gồm những ai ?). Bị mất tay từ bao giờ? Tình trạng sức khỏe, sự an toàn thân thể của nhà báo yêu nước và dũng cảm Điếu Cày? Hậu quả của sự mất tay, mấy lần giải phẩu (?) kiểu y tế CSVN thời chiến, những vết thương đau đớn hành hạ tù nhân vô tội đã lành chưa? Biết bao nhiêu câu hỏi mà con người Việt Nam có chút lương tâm, lòng bao dung, biết xót thương đều phải đặt ra với những kẻ cầm đầu chế độ độc tài tàn bạo và nhũng lạm, phi nhân nghĩa tại Việt Nam hiện nay. Nữ cán bộ công an CS từ chối nói thêm khi bị người vợ tình nghĩa chung thủy của ông Nguyễn Văn Hải chất vấn tiếp theo sự tiết lộ bất ngờ như một tin sét đánh vào tai vào mặt, vào tim đối với bà Dương Thị Tân : Nguyễn Văn Hải bị mất tay.

Nhắc lại, ông Nguyễn Văn Hải sinh năm 1953, bút hiệu Hoàng Hải và bút ký điện tử Điếu Cày, nhà báo độc lập và nhà viết nhựt ký điện tử, bị bắt ngày 20 tháng 4 năm 2008 về cái gọi là ‘’tội danh trốn thuế’’ và bị kết án 2 năm 6 tháng tù ngày 10 tháng 9 năm 2008. Nhưng trong Kháng thư ngày 23 tháng 9 năm 2008 (RAN 47/08 Mạng Lưới Hành Động Khẩn Cấp), Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù đã cực lực lên án bản án tù, khẳng định rằng ông Điếu Cày bị trừng phạt vì những bài ông viết chỉ trích đường lối chính sách của nhà cầm quyền hiện nay, nhứt là thái độ của các lãnh tụ CS Hà Nội đối với những kẻ cầm đầu ở Bắc Kinh. Ông công khai tán trợ phong trào đòi hỏi Dân Chủ và Nhân Quyền. Ông còn phạm nhiều ‘’tội’’ khác nữa đối với chế độ. Như là người đồng sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do và thành lập trang nhà Dân Báo của hội này. Ông đã tham gia nhiều cuộc tuần hành biểu tình tố cáo và lên án chủ nghĩa bành trướng và hành động gây hấn của Trung Cộng ở Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như ở Tây Tạng. Văn Bút Quốc Tế còn tố cáo rằng trong thời gian xảy ra vụ án ‘’Điếu Cày’’, CSVN leo thang đàn áp những người bất đồng chính kiến và dân chủ đối kháng. Nhiều nhà văn có mặt trong số những người bị bắt giữ, cô lập hoặc sách nhiễu hung bạo. Biến cố này được coi là một phần thuộc về chiến dịch trấn áp qui mô của nhà cầm quyền CS nhắm vào những cuộc phản kháng được tiến hành trên khắp nước. Nạn nhân nói chung là các nhà báo độc lập, các nhà tranh đấu cho Nhân Quyền, các nhà bất đồng chính kiến và dân chủ đối kháng sử dụng Internet, luật sư bênh vực quyền tự do tôn giáo và Dân Oan. Những người bị bắt được biết nhiều gồm có hai bà Phạm Thanh Nghiên và Lê Thị Kim Thu, các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Phạm Văn Trội, Trần Đức Thạch, Nguyễn Mạnh Sơn, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Văn Tính và Nguyễn Kim Nhàn. Trong trại tù lao động khổ sai, nhà báo Điếu Cày đã bị tra tấn, ngược đãi thật tồi tệ. Sau vụ án tù, Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền (HRW) trao tặng ông Điếu Cày Giải Tự do Phát biểu Lillian Hellman/Dashiell Hammet năm 2009. Ông được bầu làm hội viên danh dự của Trung Tâm Văn Bút Gia Nã Đại.

Lẽ ra ông Nguyễn Văn Hải đã phải được rời trại giam địa ngục Z30A Xuân Lộc - Đồng Nai để về với gia đình từ ngày 20 tháng 10 năm 2010 sau khi mãn hạn tù bất công. Nhưng ông bị CS lén lút giải về nhốt tại cơ quan an ninh điều tra ở số 4, đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận từ ngày 16 tháng 10 năm 2010.

Trong Lá thư ngỏ đề ngày 20 tháng 4 năm 2011 (đính kèm)*, bà Dương Thị Tân viết :
Kính gởi:

— Tất cả bạn bè thân hữu
— Cùng toàn thể người dân Việt Nam quan tâm tới tự do, dân chủ, nhân quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam trong và ngoài nước.

            Tôi viết những dòng này để cùng quý vị chia sẻ cùng gia đình chúng tôi sự bất bình và lo lắng đang đè nặng lên gia đình tôi, nhất là các con tôi, sau bao lần chứng kiến chính quyền, công an hành xử thô bạo và không được gặp lại cha các cháu – người đáng lý phải được tự do từ ngày ngày 19/10/2010 sau 30 tháng bị cầm tù oan ức vì đã dám nói đến đất liền, biển, đảo đã và đang mất vào tay ngoại bang (30 tháng tù oan do “không biết cách góp ý cho chính phủ”, 30 tháng tù oan do “sợ Trung Quốc mích lòng”, v.v…). Bởi vì lòng yêu nước và ý chí kiên định đó mà thay vì trả tự do thì ngày 20/10/2011 cơ quan An ninh điều tra CA TPHCM tiếp tục giam giữ ông Nguyễn Văn Hải (Thông báo tạm giam số 927 do Thượng tá Lê Hồng Hà ký) với lý do “tuyên truyền chống nhà nước”, phạm vào điều 88 bộ luật hình sự. Đi kèm theo đó là việc bản thân tôi bị công an bắt giữ từ sáng sớm ngày 20-10-2010. Tại công an phường 6 quận 3, họ ngang nhiên lục soát thân thể, tước đoạt tài sản của tôi. Sau đó kéo về đập phá nhà cửa, khám xét thu giữ đồ dùng, thiết bị học tập của các con tôi, cầm giữ không cho các con tôi đến trường đi học, đi thi. Ngày 26/10/2010, cơ quan An ninh điều tra triệu tập con tôi là Nguyễn Trí Dũng đến để kiểm tra đồ đạc, máy móc thu giữ. Cho đến chiều cùng ngày đã phải lập biên bản thừa nhận “không tìm thấy bất cứ tài liệu liên quan nào”, nhưng cho đến nay vẫn không trả lại tài sản và máy móc thiết bị đó cho gia đình tôi, dù chúng tôi đã nhiều lần đề nghị cơ quan An ninh điều tra trả lại (...) Điều đáng nói là ông Nguyễn Văn Hải sau 4 tháng tạm giam (có lệnh tạm giam) và 2 tháng giam giữ trái pháp luật (không lệnh tạm giam) không lý do, gia đình tôi vẫn không một lần được thăm nuôi hay được biết bất cứ thông tin nào của ông Nguyễn Văn Hải.

          13 lần chúng tôi đến cơ quan An ninh điều tra theo lịch gửi quà thăm nuôi của cơ quan An ninh điều tra thì đủ 13 lần tôi phải mang đồ thăm nuôi tiếp tế trở về mà không nhận được một sự giải thích rõ ràng nào từ phía cơ quan An ninh điều tra.

          Bức xúc về việc làm vi phạm pháp luật, tôi đã 5 lần gởi đơn thư yêu cầu cơ quan An ninh điều tra CA TPHCM trả lời mọi thắc mắc cho gia đình tôi bằng văn bản trên cơ sở luật pháp quy định. Nếu không cho gởi quà, yêu cầu có văn bản thôngbáo cho gia đình chúng tôi biết để chúng tôi không phải mua sắm, chế biến thức ăn mỗi tháng 2 lần mang đến rồi mang về, gây sự lãng phí hao tốn thời gian, tiền của, trong khi chúng tôi đang rất khó khăn trong cuộc sống. Nếu gia hạn tạm giam đối với ông Hải thì gia hạn trong thời gian bao lâu cũng phải có văn bản thông báo cho chúng tôi biết theo luật định.

          Cho đến nay, chưa có một phản hồi nào từ phía cơ quan An ninh điều tra. Nỗi lo lắng cho sinh mạng của ông Nguyễn Văn Hải đang đè nặng lên gia đình tôi, gây khủng hoảng tinh thần cho các con tôi, khiến cuộc sống của chúng tôi trở nên tồi tệ. Chúng tôi cho rằng chỉ có người chết mới không thể ăn được thức ăn gia đình chúng tôi mang đến, chớ không lý do gì mà ông Hải “từ chối nhận quà” như lời cán bộ ANĐT nói khơi khơi bằng miệng (nhưng lại từ chối xác nhận bằng giấy).

          Tôi viết những lời này mong muốn sự chia sẻ của bạn bè, thân hữu, của mọi tầng lớp nhân dân yêu mến tự do, dân chủ, nhân quyền trong và ngoài nước hãy cùng chúng tôi lên tiếng để bảo vệ quyền con người, sự công bằng xã hội nói chung; Tự do, công lý cho ông Nguyễn Văn Hải và những người đang đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền nói riêng.

            Những yêu cầu của gia đình tôi với CQANĐT đều nằm trong khuôn khổ mà luật pháp quy định. Tôi kêu gọi lương tâm của những người đang lạm dụng pháp luật một cách bất công hãy làm việc theo đúng khẩu hiệu của các vị đề ra và treo đầy tại các cơ quan công quyền: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, và cụ thể hơn nữa là không hỗ thẹn với chính lương tâm của mình.

Thay mặt ông Nguyễn Văn Hải và gia đình, tôi xin cảm ơn mọi sự ủng hộ, quan tâm, cảm thông, chia sẻ. Sài Gòn, ngày 20 tháng 4 năm 2011 Dương Thị Tân.

            Theo Văn Bút Quốc Tế, khi nhà cầm quyền CSVN cố ý tiếp tục giam nhốt bất công nhà báo Điếu Cày viện lẽ ông vi phạm điều 88 Hình luật CSVN thì rõ ràng họ chỉ có thể ngoan cố dựa vào những bài ông viết và phổ biến trên Trang Thông Tin điện tử của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do trước ngày ông bị bắt lần đầu hồi năm 2008. Văn Bút Quốc Tế tố cáo rằng từ ngày 18 tháng 10 năm 2010, nhà báo Điếu Cày đã bị biệt giam tại một nơi bí mật. Gia đình không được thăm viếng, không được gởi thư từ, cung cấp thuốc men và thức ăn mà chắc chắn tù nhân rất cần. Thân nhân và bạn hữu của nhà báo Điếu Cày chắc chắn đang sống với những nỗi lo ngại sâu xa về tình trạng sức khỏe, sự an toàn nhân cách và thân thể của con người bất khuất trước bạo lực ngụy quyền.

            Thông cáo/Kháng thư của Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù được gởi ngay đến Nhà nước CSVN. Văn Bút Quốc Tế cũng yêu cầu các Trung tâm Văn Bút thành viên gởi Văn thư tương tự đến nhà cầm quyền CSVN để

bày tỏ sự quan tâm trước tin cấp báo (dù chưa được xác nhận) rằng nhà báo Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) bị mất một cánh tay hay một bàn tay trong nhà tù, và thúc giục nhà cầm quyền CSVN cung cấp đầy đủ chi tiết về tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) cũng như điều kiện giam nhốt ông. Đồng thời, đòi cho ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) phải được gia đình đến thăm nom, được gặp luật sư sẽ bàu chữa cho ông và được điều trị bệnh tật.

Cực lực phản đối việc tiếp tục giam nhốt ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày). Đồng thời đòi chế độ CS Hà Nội trả lại tự do cho ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) tức khắc và vô điều kiện, viện dẫn Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị (ICCPR/PIDCP) mà nhà nước CSVN đã ký kết tuân thủ.

Nguồn tin: nhà thơ Nguyên Hoàng Bảo Việt, Phó chủ tịch Văn Bút Thụy Sĩ Pháp Thoại (đặc trách Ủy Ban Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù), thành viên BCH Trung Tâm Nhà Văn Việt Nam Lưu Vong,  hội viên Hội Nhà Văn Liên Hiệp Quốc Genève. Tài liệu: Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ.

Genève ngày 28 tháng 7 năm 2011
Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ
Ligue Vietnamienne des Droits de l'Homme en Suisse
Vietnamese League for Human Rights in Switzerland

* Đính theo :
 Bản Tin Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ và Thông cáo/Kháng thư của Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù phổ biến ngày 27 tháng 7 năm 2011 (tiếng Anh).

Thư của Bà Dương Thị Tân về Tình trạng “Không rõ Sống Chết’’ của ông Nguyễn Văn Hải (Blogger Điếu Cày) phổ biến trên Trang Thông Tin điện tử của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do

http://www.clbnbtd.info/.

* Ghi chú của LHNQVN-TS : Ủy Ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực Nhà Văn bị Cầm Tù đã được lưu ý ngay từ chiều hôm qua về một sự lầm lẫn trong đoạn 2 của Kháng Thư RAPID ACTION NETWORK - 27 July 2011 RAN 39/11 : Tại cơ quan an ninh điều tra, một nữ trung tá công an CS (không phải nhân viên an ninh nhà tù) đã ‘’lỡ lời’’ báo cho bà Dương Thị Tân biết lần đầu tiên rằng ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) bị mất tay.


International PEN Writers in Prison Committee (PEN WIPC)

Không có nhận xét nào: