Đọc "Phê bình
& tiểu luận thi ca", Nxb Văn hoá Thông tin 2013
NGUYỄN ĐÌNH CHÚC
giới thiệu
Phạm
Ngọc Thái không chỉ sáng tác được nhiều bài thơ tình hay, mà thơ về nỗi đời dân
gian, kiếp người của anh không ít bài cũng đạt sự viên mãn để tạo thành những
thi phẩm súc tích, có bài đến hoàn bích: Làm ma em vợ, Nỗi trăn trở người đi
tìm vàng, Em bán xoài, Cỏ hoang, Em bé cầu bơ, Cô quét lá đêm hồ...
Đọc
"Phê bình & tiểu luận thi ca - Phạm Ngọc Thái" mới phát hành cuối
năm qua, một cuốn sách khá hoành tráng, bề thế... dày gần 300 trang.
Trong PHẦN II - THƠ PHẠM NGỌC THÁI VỚI LỜI BÌNH
- Có tới 34 bài thơ đạt độ khúc triết, đã được cả thảy 28 tác giả vừa văn nghệ sĩ, nhà giáo cùng các đấng trí thức khác viết lời bình. Mặc dù vẫn còn một số bài thơ không kém phần hay trong tuyển thơ đồ sộ của anh, hiện chưa có lời bình nên chưa đưa vào được trong tập bình luận thi ca lần này. Song, chỉ riêng một nhà thơ mà đạt được số lượng những bài thơ sâu sắc hoặc hay ở những cung bậc khác nhau nhiều như thế, cũng có thể nói đó đã là một chân dung thi nhân vào hàng siêu đẳng rồi.
- Có tới 34 bài thơ đạt độ khúc triết, đã được cả thảy 28 tác giả vừa văn nghệ sĩ, nhà giáo cùng các đấng trí thức khác viết lời bình. Mặc dù vẫn còn một số bài thơ không kém phần hay trong tuyển thơ đồ sộ của anh, hiện chưa có lời bình nên chưa đưa vào được trong tập bình luận thi ca lần này. Song, chỉ riêng một nhà thơ mà đạt được số lượng những bài thơ sâu sắc hoặc hay ở những cung bậc khác nhau nhiều như thế, cũng có thể nói đó đã là một chân dung thi nhân vào hàng siêu đẳng rồi.
Trong
bài viết nhận định "Phê bình & tiểu luận thi ca - Phạm Ngọc Thái"
vừa qua của cô giáo Nguy ễn
Thị Hoàng, cũng mới đăng trong năm, cô giáo đã trích từ tác phẩm hai bài bình
thơ của hai tác giả để giới thiệu cùng bạn đoc:
1.
Nhà văn Đào Viết Minh luận bàn về "Làm ma em vợ" - một bài thơ khóc
tang khúc triết.
2.
Nhà giáo Diễm Loan thì bình bài thơ tình sâu sắc "Khóc bên Hồ Núi
Cốc".
Ở
bài viết này, tôi chỉ xin nói riêng về mảng thơ đời hay của thi nhân được in
trong tập bình luận thi ca đó. Như nhà văn Đào Viết Minh khi bình Làm Ma Em Vợ
đã có nhận xét rằng:
"...
Trước những cảnh đời còn bao thương tâm, oan nghiệt, phi lý, bất công vẫn đè
nặng lên lớp nhân quần lương thiện - Bài thơ tuy cũng dựa trên một nỗi đời cụ
thể, nhưng nó có cấu trúc của một bài thơ tượng trưng, nhuốm đầm sắc thái dân
gian, theo quan điểm nỗi kiếp đoan trường của cụ Nguyễn Du...
Hay
là:
Cái
nạn kiếp người nơi hạ tầng của chúng sinh thời nào mà chẳng khổ? Trải qua những
thăng trầm, bể ải nơi nhân tình thế sự, chiêm nghiệm trong thẳm sâu tâm linh
của cuộc đời mình, thấm đẫm về chữ "kiếp" luân hồi... để nỗi xót
thương từ trong lòng tác giả trào ra".
Tức là nhà thơ đã nhìn đời bằng con mắt của những người lao khổ. Có khi còn
chĩa mũi dùi vào đả phá những kẻ làm chính trị nhưng đạo đức giả, thậm chí là
loạn luân. Như ở bài "Cỏ hoang" viết:
Nhà chính trị cùng
đứa du côn tranh thủ chơi thánh nữ
Em vũ ba lê trong thế
giới hỗn mang gieo hoa cấy linh hồn...
Để
nói về một cô gái trong cái đám người phải đi xuất khẩu lao động, thực chất là
những kẻ làm thuê cuốc mướn ở nước ngoài, tha phương cầu thực vì miếng cơm manh
áo - Cô gái đã trở thành một thứ trò chơi, nạn nhân của xã hội đang xuống cấp
tận cùng. Cái thế giới nhân quần được gọi là "trần gian" kia:
Hỡi Thiên đường - Địa
phủ: Trần gian
Loài người mãi sao
tràn lan tội ác?
Biết
bao sự bất công, tàn bạo xô đẩy lớp chúng sinh vào cảnh khốn quẫn. Đấy là nhân
sinh quan của Phạm Ngọc Thái. Thí dụ như ở trong bài "Em bé cầu bơ" -
Nói về cảnh tết của một thân phận vất vưởng, lang thang nơi đường phố:
Tối ba mươi lò than
phở đã nguội rồi
Em bé cầu bơ không
nơi ngồi sưởi ấm.
Đêm giao thừa người
chúc nhau nhiều may mắn
Dưới gốc cây già một
bóng nhỏ nhuộm màu đen.
Hình
ảnh một đứa bé cầu bơ, cầu bất trong đêm giao thừa, không nhà không cửa, ngày
đi xin ăn, khuya về ngủ nhờ bên cái lò phở lấy chút hơi ấm để qua đêm. Nhưng
đêm ba mươi hầu hết các cửa hiệu đều đóng cửa, lò than cũng không còn được đốt
nữa. Đứa bé không còn chỗ nào để sưởi ấm tấm thân còm. Chỉ bằng 4 câu mà
tác giả khắc họa sâu sắc đến mức điển hình. Người ta chỉ còn nhìn thấy một cái
bóng đen, cũng được gọi là sự sống ấy đang co quắp vì giá lạnh dưới một gốc cây
già. Chính là cái màu đen của cả một kiếp người, những thân phận thấp hèn của
chốn nhân gian. Đọc lên trái tim ta quặn đau, không khỏi xót xa. Rõ ràng từ một
hiện thực cuộc sống được tác giả khái quát thật cô đọng mà vẫn đầy cảm xúc. Tầm
vóc của bài thơ không nhỏ một chút nào.
Nói
về bài "Nỗi trăn trở người đi đi tìm vàng", cũng viết về những người
xuất khẩu lao động, làm thuê ở nước ngoài. Thông qua sự trăn trở bản thân, nhà
thơ đã đi sâu vào nỗi lòng của những người lao khổ. Nó phục lại một bối cảnh
đầy mâu thuẫn, trước những cảnh tượng diễn ra nơi đất khách, quê người. Nhiều
nơi, nhiều chỗ tranh giành, dối lừa nhau như cảnh chợ giời. Đạo lý thì bị tha
hoá, xã hội xuống cấp - Có thể đó đã thuộc vào hàng lớp chúng sinh ở tận cùng
đáy xã hội rồi:
Đạo lý có hoá thừa
đành giả dại làm ngơ
Đứa mách qué lại vân
vi dễ sống...
Cuộc
sống của những con người lương thiện đó đã phải:
Giả dại ở đời thường
mà khôn lại trong mơ
Là
một màn bi hài của xã hội và cuộc đời. Rồi tác giả lý giải về mục đích mà những
nỗi đời đáng thương đó đã phải chịu đựng:
Nhưng tôi đã có một
thỏi vàng, thứ vàng rất thật
Đánh một đoá hồng
vàng tôi trao đứa con thơ
Người vợ quê hương
mỏi mắt đợi chờ
Một chút nữa với bạn
bè, thân hữu...
Như
một nhà bình luận khi nhận xét về bài thơ "Nỗi trăn trở người đi tìm
vàng" này, đã nói:
- Tiếng thơ đau mặn đắng hơn cả dòng nước mắt. Nó phục lại một hiện thực xã hội bị suy thoái, xuống cấp. Dung lượng thơ có sức chứa tính thời đại rất lớn. Giá trị nhân văn cũng như tính điển hình xã hội rất cao, v.v....
- Tiếng thơ đau mặn đắng hơn cả dòng nước mắt. Nó phục lại một hiện thực xã hội bị suy thoái, xuống cấp. Dung lượng thơ có sức chứa tính thời đại rất lớn. Giá trị nhân văn cũng như tính điển hình xã hội rất cao, v.v....
Để
tiếp tục giới thiệu tập "Phê bình & tiểu luận thi ca - Phạm Ngọc
Thái" vừa xuất bản đó - Tôi xin trích thêm hai bài bình, nói về mảng thơ
đời sâu sắc của thi nhân, đã được hai tác giả là Hoàng Ngọc và Trần Ngọc Lâm
viết lời bình, bạn đọc cùng thưởng lãm:
1.
Trước hết nói đến bài thơ viết về những kiếp đời gió bụi lang thang, nhà thơ đã
từng gặp trên bãi biển Nha Trang:
EM BÁN XOÀI
- Anh trai mua xoài
cho em đi?
Nha Trang! Ta nhớ Nha
Trang!
Em bán xoài đi đêm
trên cát trắng
Bãi biển chập chờn kiếp
đời các cô gái lang thang
Dưới hàng dừa se sẽ
gió ru êm
Dãy cột đèn đứng đêm
côi lạnh.
Xoài em chín. Đêm tàn canh em đón khách…
Giọt thơ buồn như
ngọc sương rơi
Em bán xoài thơm! Em
bán xoài thơm!
Biển to lớn. Bóng em
nhỏ thẫm.
Linh hồn treo ngoài
thế giới em đi
Trên những cành dừa
hay trong đám mây qua?
Thế giới em đi “vòng thiên la địa võng“
Tóc còn xanh em bán
kiếp đời trôi
Xoài em thơm. Hương toả mát thân
người...
Ai mua xoài? Còn ai
có mua em?
Các cô gái đi đêm như các cột đèn
Bóng nuốt lẫn vào bờ
cát ấy...
Biển ru ta và ta ru
em
Dưới hàng dừa xứ sở
gió ngàn năm.
Phạm Ngọc Thái
Lời
bình TRẦN NGỌC LÂM:
Theo
nhà thơ kể lại, trong một dịp đi qua thành phố Nha Trang những ngày sau chiến
tranh. Khi đó anh vẫn còn trong quân đội ở chiến trường miền Nam. Vào một buổi
tối, anh cùng với một nhóm sĩ quan đi ra chơi trên bãi biển và... đã gặp những
cô gái "bán xoài". Một em gái trẻ dễ thương, thân hình bó lẳn
trong chiếc áo cánh chẽn mềm mỏng tới mời anh. Không hiểu sao lúc đó anh lại từ
chối? để rồi bao nhiêu năm tháng qua đi, hình ảnh người con gái ấy cùng với
những kiếp đời sương gió cứ đọng mãi, in sâu vào kí ức nhà thơ thành kỉ niệm.
Tới một ngày những xúc động xưa lại quay về và... bài thơ Em Bán Xoài đã ra đời:
Em bán xoài đi đêm
trên cát trắng
Bãi biển chập chờn
kiếp đời các cô gái lang thang
Đó
là những thân phận lạc loài, nổi trôi trong bể tình thế thái này. Linh hồn gần
như không có nơi bám víu, nhỏ bé và yếu ớt, trong cả biển đời đầy sóng bão chỉ
muốn nuốt chửng lấy chúng:
Biển to lớn. Bóng em
nhỏ thẫm.
Linh hồn treo ngoài
thế giới em đi
Trên những cành dừa
hay trong đám mây qua?
Tác
giả tả về cái thế giới mà các cô gái đang đi, đang sống trong đó - Chính là thế
giới của chúng ta, nhưng sao nó thật hãi hùng:
Thế giới em đi “vòng
thiên la địa võng“
Tóc còn xanh em bán
kiếp đời trôi...
Phải
chăng cái thế giới đó cứ muôn đời vùi dập lên những kiếp cảnh chúng sinh? Phải
chăng bài thơ chính là tiếng gào thét, lên án sự tàn ác còn tồn tại trong cộng
đồng? Nó giống như con bạch tuộc cứ bủa vây đám dân dã, những lớp người nghèo
hèn sống hôm nay không biết đến ngày mai. Mặc dù sự tồn tại của thế giới đó
chính phải nhờ vào hương thơm trái xoài và sự tươi mát của những người
con gái kia. Thế mà:
Ai mua xoài? Còn ai
có mua em?
Biển
càng to lớn mênh mang thì bóng hình những người con gái bé nhỏ ấy càng côi cút.
Bên bóng của những chiếc cột đèn đứng trong đêm thành phố cũng thật lạnh lẽo,
nhập hoà vào những thân phận tội nghiệp, đáng thương, để cùng vô vi trong cát
bụi cuộc đời:
Các cô gái đi đêm như
các cột đèn
Bóng nuốt lẫn vào bờ
cát ấy...
Hay
là:
Dãy cột đèn đứng đêm
côi lạnh
Thơ
từ những hình ảnh hiện thực chuyển sang siêu thực, cuối cùng chỉ thấy một bờ
cát trắng là tồn tại. Những giọt thơ buồn của nhà thơ rơi lên các linh hồn bèo
bọt ở chốn nhân quần:
Xoài em chín. Đêm tàn canh em đón khách...
Giọt thơ buồn như
ngọc sương rơi
Như
thế là những thăng trầm của lịch sử và xã hội, cũng chỉ giống như chiếc túi càn
khôn cứ nghiến xiết đám dân lành tội nghiệp. Bài thơ được kết thúc trong những
lời ru, sự cảm đồng của hàng dừa quê hương cùng với nỗi lòng tác giả bên người
con gái bán xoài:
Biển ru ta và ta ru
em
Dưới hàng dừa xứ sở
gió ngàn năm.
Ba
chữ "xứ sở gió..." diễn tả sự da diết gắn bó của trời đất quê
hương với con người, nhưng đồng thời nó cũng thật hoang lạnh, vô tình. Em Bán Xoài vừa là một bài thơ đời vừa
là thơ tình. Cảm xúc thơ mạnh và súc tích, giàu tính nhân ái… với những kiếp
đời gió bụi lang thang.
TNL.
Trích
"Phê bình & tiểu luận thi ca - Phạm Ngọc Thái"
2. Một bài thơ đời
dân gian sâu sắc khác:
Một đêm hồ nước đầy
sương gió
Người đi không rõ mặt
người
Liễu ru nhè nhẹ quanh
bờ vắng
Em thầm thì quét lá,
bên tôi!
Em quét lá lẫn đời
lẫn kiếp
Tiếng chổi mòn kêu
xiết vào tim!
Em hóa thành thơ rơi
lặng lẽ
Trong cõi lòng tôi
buồn triền miên.
Trăng như đứa không
nhà trôi lạc lõng
Con nai vàng chết
bóng thu xưa…
Tôi đứng trông em mịt
mờ ảnh vọng
Cô quét lá đêm hồ khe
khẽ vào khuya.
Phạm Ngọc Thái
Lời
bình HOÀNG NGỌC:
Vào
một đêm trời đầy sương gió, tác giả đã gặp cô quét lá bên hồ nước, chính là
người quét rác trong phố khuya. Đó là những con người lao khổ, cuộc sống cũng
giống như những chiếc chổi tre ngày tháng quét lê trên đường để mòn vẹt dần đi:
Em quét lá lẫn đời
lẫn kiếp
Tiếng chổi mòn kêu
xiết vào tim!
Cái
tiếng chổi đời, chổi kiếp ấy kêu xiết vào trái tim người thi sĩ, để những giọt
thơ từ trong anh rơi ra. Thông qua bức chân dung Cô Quét Lá Đêm Hồ, nhà thơ muốn
phản ánh cuộc sống cùng nhân ảnh của những con người lao động trong cõi dân
gian. Giữa khối lòng buồn tình buồn của nhà thơ, nhưng lại ở trong cõi mộng. Nó
mơ mộng đến mức hình ảnh cô quét lá trên đường hóa thành như tiên nữ từ trong
tranh bước ra, lặng lẽ đi vào bến bờ thi:
Em hóa thành thơ rơi
lặng lẽ
Trong cõi lòng tôi
buồn triền miên
Tấm
hình của bức chân dung trở thành siêu thực. Siêu thực theo đúng nghĩa của nó:
thực mà đã siêu trần. Cảm giác vừa xa xót, vừa mộng mơ hòa quyện trong tâm hồn
tác giả như ở đoạn thơ hai ta vừa phân tích, tạo thành nhân cốt của bài thơ.
Nhưng đây là "nhân cốt đời"!
Sở dĩ tôi nói “nhân cốt đời“ bởi vì: nếu ta phân tích tới hai câu đầu của đoạn thơ thứ ba, sẽ lại gặp một nhân cốt khác nữa, nhưng nó đã là những hình ảnh mang tính tượng trưng ra khỏi bến trần ai thường tình:
Sở dĩ tôi nói “nhân cốt đời“ bởi vì: nếu ta phân tích tới hai câu đầu của đoạn thơ thứ ba, sẽ lại gặp một nhân cốt khác nữa, nhưng nó đã là những hình ảnh mang tính tượng trưng ra khỏi bến trần ai thường tình:
Trăng như đứa không
nhà trôi lạc lõng
Con nai vàng chết
bóng thu xưa..
Nhà
thơ tâm sự: nhìn sâu vào trong đêm đó, giữa anh và cô quét lá đêm hồ ấy như có
hai khoảng đời cách biệt. Một đằng anh thi sĩ mộng mơ, còn em lại đang quét lá
rơi. Nói một cách khác, em đang lao động kiếm sống vì miếng cơm manh áo, còn
tâm trí nào mà cảm đồng với những xúc cảm lãng mạn của nhà thơ? Chung quanh
tiếng lá cây reo nghe bình thản một cách rờn rợn, lạnh lùng. Bóng trăng trên
đầu cũng trở nên nhợt nhạt, côi cút trong cả khoảng không gian vô tận, vô bờ.
Cô quét lá có cô đơn không, nhà thơ không biết? Cô cứ thầm thì lặng lẽ quét,
chẳng hề để ý đến sự có mặt của anh lúc đó. Nhà thơ thấy chính lòng mình cô
đơn! Câu thơ:
Trăng như đứa không
nhà trôi lạc lõng
Đã
ra đời như thế. Bóng trăng trên đầu đã được hóa thân để kết hợp với câu thơ
dưới:
Con nai vàng chết
bóng thu xưa...
Tạo
nên những hình ảnh đồng điệu. Nhưng nguyên nhân vì sao lại có cảnh con nai vàng
bị chết giữa bóng của rừng thu? Từ nỗi đời mà ra. Hình ảnh cô quét lá cứ quét
ngày, quét tháng cũng như chiếc chổi tre năm tháng mòn vẹt dần, còn con
người thì lại... "không nhân ảnh". Vậy những kẻ bần khổ ấy làm gì có
tâm hồn mà mộng với sầu như cố thi nhân Lưu Trọng Lư, để mơ đến cảnh bóng con
nai vàng của Tiếng Thu kia? Thế là từ cảnh ngang trái của đời nảy ra ý ngược
thơ: con nai vàng phải chết!
Con
nai vàng ngơ ngác đạp trên lá vàng khô... trong thơ cố thi nhân, nó bọc chứa cả
thế giới huyền ảo như cổ tích nằm bên trong tình thơ. Còn hình ảnh
"con nai vàng chết" của bài thơ Cô Quét Lá Đêm Hồ này, ý nghĩa xã
hội lại nằm bên ngoài tình thơ, để phản ảnh tới sự mất mát cả giá trị đời sống
cũng như tinh thần của người lao động. Đây là hai câu thơ hay nhất bài, nâng
tầm vóc của bài thơ cao lên!
Tôi
xin quay trở lại bình đoạn thơ mở đầu:
Một đêm hồ nước đầy
sương gió
Người đi không rõ mặt
người
Miêu
tả cảnh trời sương gió (nghĩa đen), để phản ảnh cảnh lầm lụi gió sương của
những con người lao động đang lặn lội ở đó (nghĩa bóng). Hình ảnh hồ nước biểu
tượng về nước non xứ sở, mảnh đất mà mồ hôi họ đã tắm vào trong đó. Thế mà họ
lại:
Người đi không rõ mặt
người…
Đấy
chính là nhân ảnh của dân gian, chẳng khác nào những kiếp phù du? Nghĩa là bài
thơ không dừng lại ở thân phận cô quét lá. Nhà thơ đã chạnh lòng nghĩ đến những
kiếp đời của chốn nhân quần, cái lớp người thời nào mà chẳng phải chịu
những sự bất công? Sống vật vã suốt đời chỉ để lo miếng cơm, manh áo cũng không
xong. Đến cuối bài thơ hình tượng nhân ảnh mờ mịt này còn được tác giả nhắc lại
một lần nữa:
Tôi đứng trông em mịt
mờ ảnh vọng
Suốt
dọc bài thơ: từ không gian gió sương hay cuộc sống con người, cái chổi tre,
vầng trăng, đến cả bóng con nai vàng... đều là những hình ảnh mang theo hàm
ý biểu tượng. Ta hãy nghe tác giả tả về cảnh liễu hồ:
Liễu ru nhè nhẹ quanh
bờ vắng
Em thầm thì quét lá,
bên tôi!
Cái
tiếng liễu đìu hiu ru quanh hồ vắng bên những bước đi âm thầm của cô quét lá:
cảnh ấy, đời ấy... như Nguyễn Du đã viết:
Người buồn cảnh có
vui đâu bao giờ
Đã
được hòa tấu bằng một giọng thơ trầm lắng và hơi hiu hắt. Có lẽ chỉ những
rặng liễu kia đã cùng thức để cảm đồng với nhà thơ mà lặng lẽ ru cuộc đời cô
quét lá? Đưa ta vào khoảng không gian thật mơ hồ, nửa thực, nửa không. Nhà thơ
xót với nỗi đau đời mà hóa buồn chăng? Chính trong tâm trạng ấy, cô quét lá đêm
hồ thành thơ rơi vào cõi lòng anh.
Ở ngoài kia, xa kia, cô quét lá vẫn đang lặng lẽ quét, lặng lẽ đi, khuất dần vào trong màn sương tối. Khoảng không gian giờ đây chỉ còn nghe thấy những vần thơ của thi nhân vẫn vọng lên ở đó, với một bóng trăng ngàn thu cô đơn soi mãi trên đầu đi vào cõi muôn năm...
Ở ngoài kia, xa kia, cô quét lá vẫn đang lặng lẽ quét, lặng lẽ đi, khuất dần vào trong màn sương tối. Khoảng không gian giờ đây chỉ còn nghe thấy những vần thơ của thi nhân vẫn vọng lên ở đó, với một bóng trăng ngàn thu cô đơn soi mãi trên đầu đi vào cõi muôn năm...
HN.
Trích "Phê bình
& tiểu luận thi ca - Phạm Ngọc Thái"
Nguyễn Đình Chúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét