Từ vài tuần nay, báo chí, tin tức đều nói nhiều về ngày lễ mẹ
. Nay chưa phải trể để Cỏ May nói về ngày lễ đẹp này vì ở Pháp, Ngày Lễ Mẹ nhằm
chủ nhựt của tuần thứ tư tháng năm . Năm nay, nhằm đúng ngày 31 tháng 5/2015.
Tuy ngày lễ Mẹ mang tính toàn cầu nhưng không cùng một ngày thống nhứt . Riêng ỏ
các nước nói tiếng pháp, ngày này cũng khác nhau . Như ở Québec, Espagne,
Italie, Danemark, Autriche là ngày 11 tháng 5 . Giống như ở Huê kỳ . Về ngày Lễ
Cha cũng vậy .
Vớí nước Pháp, tháng năm là tháng duy nhứt trong năm đươc mọi
người mong đợi vì đó là tháng của những ngày lễ, tức có nhiếu ngày nghỉ hơn hết
.
Ngày Lễ Mẹ có lịch sử từ thời thượng cổ, mang tính tôn giáo nhưng
ngày nay, tính tôn giáo đã mờ nhạt và được thay thế bằng tính thương mải . Các
cửa hàng trưng bày và quảng cáo quà tặng cho các bà mẹ hơn là nhắc nhở công đức
của Mẹ .
Ở Việt nam không có ngày lễ mẹ vì trong văn hóa việt nam, Đạo
Hiếu là nền tảng xã hội và gia đình .
Tháng
NĂM và Lễ Hội
Tháng Năm là tháng có nhiều lễ hội nhứt trong năm . Rìêng về
ngày lễ được nghỉ làm việc ăn lương, có tới 4 ngày : lể Lao động 1/5, lễ Đình
chiến 8/5/1945, lễ thăng Thiên 14/5 và lễ Pentecôte 24/5 nhằm chủ nhựt nên nghỉ
thứ hai 25/5 . Năm nào ngày lễ rơi nhằm thứ sáu hoặc thứ hai, ngày nghỉ cuối
tuần sẽ kéo dăi . Ngoài ra, trong tháng năm còn thêm ngày lễ nhưng không nghỉ,
mà chỉ vui chơi, hay ngày Hội .
Lễ Mùa Xuân hay Lễ Hội Cây từ 24/5 tới 28/5 . Năm 2007, Ủy Ban
Quốc gia Pháp thiết lập ngày này để kêu gọi yêu mến thiên nhiên, bảo vệ môi trường
. Chánh quyền tổ chức dân chúng trồng cây để tưởng nhớ một người thân, sau đó bày
tiệc vui chơi ở quảng trường Thị xã hoặc trong khu rừng của Thị xã . Ở Pháp, ngày
nay, vẫn còn giử những khu rừng không được bán . Giống như công điền ở Việt nam
ngày xưa, rừng ở Pháp để mùa đông cho dân làng vào lấy củi đốt .
Tới thứ sáu tuần cuối tháng 5 là lễ Láng Giềng trong khu phố .
Nhà nhà bày bàn ghế ra ngoài, rượu, thức ăn nhẹ, mời láng giềng gặp nhau để
quen biết nhau, xây dựng tình láng giềng như ở Việt nam có truyền thống « Bà con xa không bằng láng
giềng gần » .
Tháng năm – tiếng pháp viết là MAI - là theo lịch grégorien .
Theo lịch julien, thì đó là tháng ba .Tháng của lễ hội nhưng cử kiêng tổ chức lễ
cưới . Chữ Mai, tiếng la-tinh viết là MAIUS . Người la-mã tôn vinh Nữ thần Maia
.
Vì tháng năm – Mai - trở thành tháng của Marie nên từ thời thượng
cổ, người ta kiêng cử làm đám cưới, mà chỉ dành cho lễ « rửa tội » và
tổ chức thánh lễ Đức Mẹ Marie . Tới đầu thế kỷ XVIII, Rome long trọng hóa tháng
Năm là tháng của Đức Mẹ Marie, phổ biến ở Ý trước, tiếp theo, ảnh hưởng ra khắp
nơi, được Giáo hoàng Pie VII thừa nhận vào đầu thế kỷ XIX . Ngày Lễ Mẹ vào thượng
tuần tháng Năm, như ở các nước Âu châu ngoài nước Pháp, còn hàm ý lễ « Xuân
khai » (Xuân khai, Hạ trưởng, Thu thâu, Đông tàng ) .
Về
Ngày Lễ Mẹ
Ngày Lễ Mẹ, trong tiếng pháp, viết là Ngày Lễ của những Bà Mẹ,
nghĩa là không phải là ngày lễ của tất cả
bà mẹ trên thế giới ? Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ( La Journée Internationale de la Femme) là ngày của toàn thể phụ nữ
nhưng những người xã hội chủ nghĩa (socialistes) muốn thay thế bằng « Ngày
Quốc tế của những người Phụ nữ » (La Journée Internationale des Femmes) để ngụ ý phủ nhận giá trị
phổ quát của nhơn (nữ) quyền theo LHQ, mà nhằm nhấn mạnh ý nghĩa nhơn quyền
theo quan niệm mác-xít là những quyền xã hội của giai cấp nhơn dân lao động .
Nhơn quyền phổ quát là thứ nhơn quyền của riêng giai cấp tư sản !
Ở Hi-lạp cổ thời, người ta cử hành lễ Rhéa là vị nữ thần Sanh đẻ
và ở La-mã, nữ thần Matraliae, tiếng la-tinh Mater có nghĩa là mẹ . Lễ mang tính
tôn giáo . Ở Việt nam có lễ Mẹ Sanh, Mẹ Độ được cúng lễ khi đứa bé đầy tháng và
thôi nôi .
Nhưng Ngày Lễ Mẹ (của những Bà Mẹ) như ngày nay ở Mỹ và nhiều
nước Âu châu, trước đây, đó là « Ngày làm Mẹ » (Mothering Day)
khởi đầu ở Anh, rồi sang qua Mỹ . Trong Đệ I Thế chiến, lính mỹ du nhập truyền
thống tốt đẹp này vào Âu châu . Ở Pháp, Ngày Lễ Mẹ bắt đấu xuất hiện chánh thức
từ năm 1950 .
Cũng giống như ngày lễ khác nhau, cách cử hành Ngày Lễ Mẹ cũng
khác nhau theo địa phương . Ở nhiều nước Âu châu như Pháp, Ý, Bỉ, tới ngày này,
bà mẹ được chồng, con, cháu mời tới nhà hàng ăn bửa ăn gia đình vui vẻ đoàn tụ
và thêm nữa, tặng mẹ, bà bó bông đẹp, chúc mừng sức khỏe, tuổi thọ .
Ở Pháp, ý nghĩ có « một
ngày chánh thức vinh danh các bà mẹ trong gia đình » đã được Hoàng Đế
Napoléon đề cặp tới năm 1806 nhưng sau cùng trở thành ngày lễ thì không biết chính
xác là ngày nào .
Tới năm 1906, Ngày Lễ Mẹ đầu tiên
đưọc nói tới . Ông Prosper Roche, sáng lập « Liên Hiệp Hữu nghị những Người
Cha xứng đáng trong Gia đình của Thị xã Artas » ở Isère (Đông-Nam của Pháp, gần
biên giới Ý) quyết định tưởng thưởng những bà mẹ xứng đáng trong gia đình, bằng
một buổi lễ hội trang trọng .
Nhưng vẫn phải đợi tới sau Đệ I
Thế chiến, năm 1918, « ngày của những bà mẹ » lần đầu
tiên mới được thiết lập . Sáng kiếng do Thành phố Lyon đưa ra để tưởng nhớ và tri ơn những bà mẹ, bà vợ có
con em hoặc chồng đã hi sanh trong chiến tranh .
Tới năm 1920, một ngày lễ mẹ gia đình
đông con được thành lập và chánh phủ pháp hợp thức hóa năm 1929. Thống chế Pétain
đề cao những giá trị truyền thống « làm việc, gia đình, tổ quốc » và nhấn
mạnh về vai trò của những bà mẹ trong gia đình . Thế giói có được những anh hùng,
những bậc vĩ nhân cũng do những bà mẹ .
Sau Đệ II Thế chiến, Ngày Lễ Mẹ
được Tổng thống Vincent Auriol ban hành bằng Đạo luật ngày 24 tháng 5 năm 1950,
qui định luôn thể lệ cử hành ngày lễ, do Bộ Y tế và Dân số trách nhiệm, chi phí
do ngân sách của Bộ đài thọ, để chánh thức tôn vinh các bà mẹ nước Pháp vào ngày
chủ nhựt của tuần cuối tháng 5 hằng năm .
Từ năm 2004, Bộ Gia đình đặc trách
Ngày Lễ Mẹ . Nhưng cũng từ đây, Ngày Lễ Mẹ thật sự mang ý nghĩa thương mải đặc
sệt . Thương vụ của nhiều cửa hàng bán quà biếu cho Ngày Lễ Mẹ tăng 1/3 . Và ở
Pháp có tới 81% gia đình cử hành lễ mẹ .
Theo kết quả điều tra của báo chí,
trung bình, người pháp chi tiêu 40€ cho quà biếu ngày lễ mẹ : dẩn đầu là bông
56, 2%, dầu thơm, phấn sáp trang điểm chiếm 39, 4%, đi ăn nhà hàng 27, 2%, bánh
kẹo 23, 4% và nữ trang 21, 9% . Sách vở, báo chí, âm nhạc DVD chỉ chiếm 1/5 những
người làm lễ mẹ . Vậy mà năm 2013, người pháp đã tiêu xài hết 75 triệu euros để
mua bông tặng mẹ, bà .
Ngày Lễ Mẹ là ngày đặc biệt dành
riêng cho mẹ nên quà biếu, bửa ăn, đều phải do con cái tự đảm trách mới có ý
nghĩa nhưng nếu có sự tham gia của người cha là một bất ngờ bổ sung cho ý nghĩa ngày lễ thêm tuyệt vời .
Việt nam và Đạo Hiếu
Trong văn hóa việt nam, ảnh hưởng
nho giáo giử một phần quan trọng . Chữ Hiếu viết theo hán tự gồm 2 phần :
bộ
lão trên, tử dưới hàm ý « con cái thờ phượng ông bà hay cha mẹ già »
.
Theo từ điển của Thiều Chửu, HIẾU là hết lòng phụng dưởng cha mẹ hay
là đạo lý phụng thờ cha mẹ .
Sách viết về Hiếu :
« Kính những người cha mẹ đã tôn trọng, yêu những người cha mẹ đã yêu, thờ
cha mẹ lúc chết cũng như lúc sống, ấy là hiếu đến rất mực vậy » .
Nhưng bất kỳ người việt nam bình
thường nào không theo Đạo Nho, trước đây, cũng đều thấm nhuần ý nghĩa Đạo Hiếu
nhờ thuộc nằm lòng bài hát gia huấn này :
« Công Cha như núi Thái
sơn,
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra .
Một lờng thờ Mẹ, kính Cha
Cho tròn chữ HIẾU mới là Đạo
con »
Đến lúc Thiên chúa giáo tới, chẳng
những không có xung đột đẩm máu như ở Âu châu hay Mỹ châu dưới danh nghĩa
« thánh chiến », trái lại, đó là một sự hội nhập nhuần nhuyễn làm cho
nền văn hóa dân tộc thêm phần phong phú . Đạo Hiếu được dạy tín đồ thiên chúa
giáo không khác nội dung Đạo Hiếu đã có ở Việt nam :
« …Tột cùng Thiện không gì
bằng Có Hiếu, tột cùng Ác không gì bằng Bất Hiếu. Đó là đạo làm người. Dù là ai
trong tôn giáo hay cuộc sống đời thường, từ kẻ cùng đinh trong xã hội tới người
có quyền lực cao nhất, trước tiên người ta phải LÀM NGƯỜI, tức là có Đạo Làm
Người. Không giữ Đạo Làm Người thì kẻ đó phải bị nguyền rủa.
Kinh thánh dạy : “ Mỗi người phải
kính sợ cha mẹ ” (Lv 19:3), “ Bất cứ người nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị
xử tử. Nó đã nguyền rủa cha mẹ, thì máu nó đổ xuống đầu nó ” (Lv 20:9), và “
Đáng nguyền rủa thay kẻ khinh dể cha mẹ ! ” (Đn 27:16) . Với người Công Giáo, nhà
có người qua đời được gọi là “ Nhà Hiếu ”. …Và Hiếu cũng là một đạo : Đạo Hiếu.
Đạo là đường ngay nẻo chính mà ai cũng phải bước theo suốt đời ! » (Trầm Thiên Thu,
internet, 23/10/2013) .
Chỉ đến khi Hồ Chí Minh vâng lệnh Staline (*)
và Mao Trạch-đông làm cải cách ruộng đất giải phóng giai cấp nông dân, thì con
cháu mới bắt đầu đấu tố cha mẹ, ông bà, gọi cha mẹ, ông bà bằng thằng, bằng con, xưng hô mầy tao xỉ
vả, hài công ơn sanh đẻ, dưởng dục thành tội ác bốt lột chúng nó, …
Từ đây, xã hội việt nam mới thật
sự « giộng đầu xuống đất, chỏng ngược cẳng lên trời ! » .
(*)
Ho Chi Minh, du révolutionnaire à l’icône, Pierre Brocheux, 2003, Paris :
« Năm 1952, Hồ Chí Minh đi qua Moscou yết kiến Staline, có cả Mao Trạch-đông có mặt hôm ấy . Staline
chỉ 2 cái ghế, bảo Hồ chí Minh : đây là ghế địa chủ, đây là ghế nông dân,
mời đồng chí chọn và ngồi vào .» . Về Bắc Việt, không thấy Hồ Chí Minh thuật lại chuyện này và nhứt là không nói ông
đã chọn ghế nào . Nhưng Hồ Chí Minh ra lệnh chuẩn bị cải cách ruộng đất và tổ
chức đoàn cán bộ gởi ngay qua Tàu học tập kinh nghiệm ccrđ ở Tàu, đồng thới xin
Mao gởi cho 1 đoàn cố vần hùng hậu qua hướng dẩn chiến dịch ccrđ tại nông thông
» .
Nguyễn thị
Cỏ May
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét