Sự đổi giọng hay đã thực sự ăn năn hối
lỗi qua bài thơ "Sự tầm thường" của Nguyễn Khoa Điềm
Nguyễn Khoa Điềm |
Tôi
có ý định bình tổng hợp một số bài thơ gần đây nhất, Nguyễn Khoa Điềm đã viết
sau thời gian hết đường quan lộ về làm thường dân - trong đó đặc biệt là bài
"Đất nước những tháng năm thật buồn".
Nhưng khi đọc lại "Sự tầm thường": Muốn bình cho trọn ý thì phải phân tích theo suốt dọc bài thơ, gộp cả các tình thơ khác nữa thì sẽ lan man rất dài. Bởi vậy, mới xin bình luận riêng về bài "Sự tầm thường" ấy trong trang này - Còn "Đất nước những tháng năm thật buồn" gộp với số bài thơ khác, tôi sẽ giành để viết sau.
Nhưng khi đọc lại "Sự tầm thường": Muốn bình cho trọn ý thì phải phân tích theo suốt dọc bài thơ, gộp cả các tình thơ khác nữa thì sẽ lan man rất dài. Bởi vậy, mới xin bình luận riêng về bài "Sự tầm thường" ấy trong trang này - Còn "Đất nước những tháng năm thật buồn" gộp với số bài thơ khác, tôi sẽ giành để viết sau.
Nói về bài
"Sự tầm thường" - Bắt đầu vào thơ Nguyễn Khoa Điềm viết:
Bây giờ ta có
thể bầu bạn với sự tầm thường Vợ chồng sớm chiều treo mình lên cái đinh mắc
màn...
Hình ảnh "vợ
chồng sớm chiều..." ở đây là sau khi NKĐ đã bị thất sủng buộc phải rời
Ban bí thư Trung ương và Bộ Chính trị... về sống nơi thôn hương với gia
đình. Dầu tác giả có"treo mình" lên cái đinh mắc màn, mắc áo
hoặc trên trần nhà, gì gì đi nữa... nhưng với người vợ má kề gối ấp của mình,
thì đáng lẽ đó vẫn phải là hình ảnh đẹp, thân thương đời thường của nhân dân,
năm xưa quen chốn quan trường ông không thể nào cảm thấy sự quý giá đó. Bởi
vậy, không nên dùng chữ "sự tầm thường" đánh đổ đồng nháo nhào như ở
trong bài thơ này .
Xin xét vào
các đoạn thơ sau rồi ta sẽ trở lại phán xét tiếp về những câu thơ đầu tiên ấy.
Bàn
chuyện chạy chọt
Những
đứa trẻ phải vào được lớp một
Đừng
gieo vào đầu con những mơ ước xa xôi
Mơ
ước nào cũng có giá.
Đôi
người nhắc nhở rằng
Không
phải độc lập tự do cao quý hơn tất cả
Mà
chính là nhẫn nhục để ổn định.
Qua
hình ảnh về những "sự tầm thường" để NKĐ lên án một hiện thực xã hội
- Đó là một xã hội chưa có "độc lập tự do" thực sự:
Không
phải độc lập tự do cao quý hơn tất cả
Mà
chính là nhẫn nhục để ổn định.
Phải chăng đó
cũng chính là sự phản ứng chế độ trong tư tưởng của ông Uỷ viên Bộ chính trị
một thời? Tôi muốn hỏi cả một thời làm quan to, sao ông không có ý nghĩ này
nhỉ? Khi chế độ chưa có độc lập tự do thực sự, thì đừng nên "gieo mơ
ước vào đầu con trẻ" - vì mơ ước nào cũng sẽ phải trả giá?
Thí dụ như: Ở
xã hội đó nếu đấu tranh cho lẽ công bằng, cho sự tự do hay quyền sống chính
đáng của một con người thì sẽ bị đàn áp, sẽ phải vào tù? và... con trẻ lớn lên
chỉ nên biết: ...nhẫn nhục để ổn định/- cuộc đời như con lươn, con
trạch thôi? Đấy, ý thơ phản biện lại xã hội đương thời của Nguyễn Khoa Điềm là
như vậy.
Thế thì, thực
sự bản chất của xã hội ấy là gì? Chẳng lẽ những năm tháng khi NKĐ còn là Trưởng
ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương, xã hội vẫn còn rất tốt đẹp sao? Nó chỉ vừa mới
xấu xa, tha hoá khi ông trở về làm một thường dân? Hoặc chỉ bởi vì khi đó làm
một ông quan cách mạng, ông cần phải sống giả tạo để hưởng cho đủ những bổng
lộc, vinh hoa phú quý mà đảng và nhà nước đã ban tặng cho ông?
Hôm nay đường
quan lộ thất thế rồi, Nguyễn Khoa Điềm mới phản thùng? hay... ông đã thực sự ăn
năn hối lỗi trước nhân dân về quá khứ của mình? Ta đặt ra câu hỏi:
1. Có thể khi
trở về với cuộc sống thường dân, NKĐ mới nhận ra sự còn phi nhân, phi nghĩa của
thể chế, nên Ông tự sám hối về mình?
2. Hoặc là,
trước đây không phải ông không biết sự bất chính của guồng máy chính trị ấy...
nhưng ông vẫn giả bộ như bao kẻ cơ hội khác, làm cao đạo, đục nước béo cò, để
tận hưởng cho thoả những sự sung sướng phè phỡn của một ông quan lớn?
Có bao giờ ông
cần quan tâm đến chuyện một đứa trẻ mới vào lớp một cũng đã phải chạy chọt...
như thơ ông viết:
Bàn chuyện chạy
chọt
Những
đứa trẻ phải vào được lớp một
Đừng
gieo vào đầu con những mơ ước xa xôi
Ông cũng đâu
cần quan tâm đến việc nhân dân đã phải chịu đựng bao sự "nhẫn nhục để
ổn định", vượt qua cuộc sống... tầm thường?
TA SANG ĐOẠN THƠ THỨ HAI - NKĐ đưa ra một loạt những "sự tầm thường", nào là:
...Với tờ giấy bạc trên miệng.
Sự
tầm thường thật kín kẽ
Mặc
những tấm áo đúng thời tiết
Tụ
tập trên các diễn đàn
Nói
lời rỗng...
Ối, ông Trưởng
ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương? Chắc cái thời mà chính ông vẫn thường liên tục
thuyết giáo trên diễn đàn, khi ấy ông toàn nói những lời đẹp đẽ, quí hoá, lại
vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn với vận mệnh non sông đất nước chăng?
chứ không lăng nhăng, xàm tiếu như những phường ông nghị bây giờ? Rồi:
Đồng
phục các cuộc thảo luận đại sự
Luôn
luôn tìm một mặt bằng để ngả lưng
Thí dụ như...
các cuộc "thảo luận đại sự" trong các Hội nghị Trung ương đảng
hay là họp Quốc hội vừa qua chẳng hạn. Nghĩa là, những ông nghị thì chỉ toàn...
"nghị gật", còn đại biểu phần lớn "đại biểu bù nhìn" để đẻ
ra những nghị quyết tào lao chi khươn, vô bổ. Mặc cho nước mạt, quan thì thi
nhau tham nhũng, xã hội xuống cấp, tha hoá... chẳng kẻ nào phải chịu trách
nhiệm hết? đấy chính là ý nghĩa của câu thơ:
Luôn
luôn tìm một mặt bằng để ngả lưng
Rồi
ông kết luận:
Chúng
ta có đủ mọi phong trào, các cuộc họp liên miên
Để
chỉ nhõn sắm ra sự tầm thường
Tai
quái.
Thế là đã rõ:
Nguyễn Khoa Điềm phủ nhận toàn bộ các phong trào, dù đó là phong trào có tính
chất quốc dân, cùng tất cả mọi kiểu hội nghị thời nay - Mục đích làm gì?
- Chỉ để
nhõn sắm.../- tức là vơ vét, vơ váo hay là tạo ra... "sự tầm
thường tai quái". Nghĩa là các phong trào hay hội nghị đó toàn ba lăng
nhăng hoặc mục đích trục lợi... giống như những sự loè bịp quái thai vậy.
Chẳng phải
cũng chính Nguyễn Khoa Điềm đã phủ nhận toàn bộ bộ máy nhà nước - dù thời của
ông hay hiện nay cũng chỉ để làm ra "những thứ tầm thường tai quái" ?
Ta cần phải
hiểu nhân cách ông bí thư T.Ư & Uỷ viên Bộ chính trị Nguyễn Khoa điềm thế
nào? kẻ trục lợi quốc gia, cơ hội đục nước béo cò trong một tổ chức của guồng
máy còn nhiều phi nhân nghĩa chăng? Để bây giờ hết lợi lộc về thường dân rồi,
ông mới buông ra những lời nguyền rủa, bài xích?
Xin trở lại
với những câu thơ đầu tiên, khi ông nói về cuộc sống thường dân bên người vợ:
Bây
giờ ta có thể bầu bạn với sự tầm thường
Vợ
chồng sớm chiều treo mình lên cái đinh mắc màn...
Nếu NKĐ coi sự
trở về với gia đình, bên người vợ hiền là một hạnh phúc đời thường vô giá,
trước đây khi còn làm quan to trong đảng ông không cảm nhận nổi - thì ông đã
không đánh đổ đồng tất cả tuốt tuồn tuột với mọi loại "tầm thường"...
mà ông đã nêu ra? Dù rằng người vợ cùng những người thân hoặc cả cộng đồng xã
hội này đã phải sống chạy chọt đủ điều... chỉ để mưu sinh, phải "nhẫn
nhục để ổn định" cuộc sống - Bởi vì, những sự việc dẫu là tầm thường,
nhưng những con người ấy họ đâu có xuất phát từ những ý nghĩ đen tối tầm
thường? Bản chất việc làm của họ xuất phát từ sự lương thiện, lương tri của con
người. Ông đánh lộn tất cả một cách hổ lốn như cám heo trong một bài thơ, thì
bài thơ của ông có khác gì chỉ là một mớ chữ... hoà trộn phân tro lẫn với phẩm
chất nhân sinh của con người? Bài thơ "sự tầm thường" là một bài thơ
sáng tác cũng rất... tầm thường.
Một bài thơ
sáng tác xô bồ như kiểu thông tin, ngôn ngữ lèng xèng nửa văn xuôi, nửa có tí
vần, chẳng có một hình tượng thơ nào đáng nói - thì làm gì có nghệ thuật để bàn
xét về "nghệ thuật thi ca" cơ chứ?
Tôi xin phân tích tiếp đoạn thơ dưới:
Chúng
ta coi sự sáng tạo là đáng sợ
Chúng
ta ghét bọn "chơi trội"
Cứ
bày ra chuyện đâu đâu
Họ
đâu biết tiếng "keng" của sự cụng ly
Nói
nhiều hơn tất cả!
Bây
giờ các bí thư sẽ chạy ra đường
-
Thay vì bước vào phòng họp –
Để
xua các cán bộ làm việc.
Bây
giờ các nàng ca-ve học nói lời lịch sự
Để
tham gia nhóm lợi ích.
Các
bậc lão thành đang ngủ trong phòng máy lạnh,
Nhường
chỗ cho sự tầm thường lên ngôi...
Tôi không rõ:
đại từ "chúng ta" ở đây ông định biểu thị cho tầng lớp nào? -
Cho tầng lớp nhân dân trí thức, hay chỉ cho một lớp quan lại đương thời mà ông
muốn chỉ trích?
Bởi vì, câu
trên thì viết: Chúng ta coi sự sáng tạo là đáng sợ/- Rõ ràng đây ý
tác giả sử dụng nghĩa "chúng ta" để chỉ vào lớp quan chức hoặc thủ
trưởng, có ý mỉa mai chúng là những kẻ bảo thủ dốt nát nhưng hay dìm dập những
phát kiến tiến bộ, trù úm các tài năng...
Nhưng câu
dưới:
Chúng
ta ghét bọn "chơi trội"
Cứ
bày ra chuyện đâu đâu...
Thì hai từ "chúng
ta" này ngả sang nghĩa biểu thị cho cộng đồng nhân dân. Cái bọn "chơi
trội hay bày những chuyện đâu đâu" này không thể biểu thị cho những
hình ảnh đẹp đẽ được. Những chuyện đâu đâu ấy, là những sự việc có thể rất hợm
hĩnh bày ra để lấy công, tính thành tích dổm... hoặc bày chuyện để ăn tiền,
tham nhũng. Rồi để kết luận về những chuyện đâu đâu... tác giả viết:
Họ
đâu biết tiếng "keng" của sự cụng ly
Nói
nhiều hơn tất cả!
Vậy tiếng
"keng" của sự cụng ly kia... để chỉ về những cuộc nhậu vui thú đời
thường nơi dân dã, hay là "tiếng keng" chạm cốc của những đám công thần
nghị sự trong các bàn tiệc được bày ra sau những cuộc "thảo luận đại
sự" ... rỗng tuếch như đã nói ở trên? Một loạt hình ảnh tác giả vơ váo
hết cả vào rồi nói đại, thành ra chẳng hiểu tiếng "keng" cụng ly
ấy thuộc kiểu gì... mà ý nghĩa hơn tất cả? Bài thơ viết còn rất láo nháo.
Rồi một số
hình ảnh khác: Nào là những bí thư thay vì các cuộc họp liên miên, cần phải
thúc giục cán bộ tích cực làm việc hơn nữa; nào các cô ca-ve thì tập ăn nói
những lời tốt đẹp và làm những việc có ích cho xã hội hơn; đến các bậc lão
thành cũng phải nên thé này, thế nọ - Đó cũng chỉ là mấy cái băng rôn khẩu hiệu
sáo, nhàm.
Trước đây còn
quyền chức, tiếng nói của ông là tiếng nói của một quan lớn - Ông có thể nói
những lời nói giả tạo để tuyên huấn cho lớp này, lớp nọ... rồi ra chỉ thị cho
tổ chức các cấp phải răm rắp theo, mặc dù tiếng nói trên diễn đàn của ông khi
đó cũng chỉ là những lời... rỗng tuếch. Bây giờ hết thời, thất thế đường quan,
nếu nói như trước thì chẳng những không ai nghe mà họ còn chửi ông là "dổm"
nữa - Ông mới "đổi giọng"...
Theo nhà thơ
Đỗ Hoàng đã bình luận trong bài "Thơ vô lối Nguyễn Khoa Điềm..." đăng
trên Bà Đầm Xoè rằng:
"Thời
còn Ban Tư tưởng Văn hoá của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Khoa Điềm để lại
nhiều tiếng không hay cho lắm. Ông ta trù úm Hoàng Minh Chính, bắt nhà văn Dương Thu Hương , bôi nhọ
Trần Độ, loại bỏ nhiều nhà bất đồng chính kiến, đàn áp những người đòi tự do
dân chủ, cấm mạng, cấm internet, đốt thành tro bụi những tập sách như Học phí
trả bằng máu của Nguyễn Khắc Phục, Chuyện kể năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Chúa
trời ngủ gật của Nguyễn Dậu, Tâm sự người lính của Đỗ Hoàng, ngăn cản nhiều nhà
văn tài năng vào Hội Nhà văn Việt Nam... Ký duyệt nhiều dự án tiêu hàng triệu
đô là tiền ngân sách, thuế dân đóng để phe nhóm hưởng lại quả nhưng hiệu quả
không là bao như: phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công, (phim bỏ kho) 1 triệu đô,
phim Dòng sông phẳng lặng (phim bỏ kho), làng văn hoá Đồng Mô (làng bỏ hoang),
Bác Hồ với văn nghệ sĩ...
Đường hoan
lộ của Nguyễn Khoa Điềm khá hanh thông. Nguyễn Khoa Điềm quan quá to. Ông trùm tư tưởng
văn hoá của Đảng Cộng sản Việt Nam .
Rồi đứt gánh giữa chừng. Ông quan to Nguyễn Khoa Điềm phải về vườn... còn một
hai nhiệm kỳ trong Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam nữa, nhưng lại bị ông
cậu ruột của vợ là Nguyễn Đức Đạo viết đơn tố Nguyễn Khoa Điềm không phải là
đảng viên và có thời gian bị tù ở lao Thừa Phủ - Huế khai báo với địch".
Tôi cũng không rõ độ chính xác về
những thông tin của bài viết trên đến mức nào?
Nhưng có một điều thực tế rằng:
Nguyễn Khoa Điềm là một quan lại cấp trung ương đã lên đến cỡ Bộ chính trị của
đảng cầm quyền... nhưng bị thất sủng phải về làm thường dân. Đương thời quan
lộ, Nguyễn Khoa Điềm cũng chính là một ông trùm thực thi nhiều vụ đe nẹt sự tự
do văn chương của giới văn nghệ sĩ, cũng như sự đấu tranh cho quyền tự do dân
chủ xã hội. Nhân cách và đạo nghĩa ông đâu được trong sạch, tâm hồn tư tưởng
sống của ông đâu được thanh cao như hàng bậc thi nhân Nguyễn Khuyến: không thèm
làm ông quan phi nhân, phi nghĩa. Chán chường cảnh dơ dáy chốn cung đình, phẫn
uất với tầng lớp gian thần hại dân, hại nước... từ quan về sống thanh bạch nơi
dân dã. Đằng này ông tận hưởng vinh hoa phú quý, đục nước béo cò... đến tận
phút chót, nào có cao đạo hay hớm gì? Nay thành thường dân lại đổi giọng
thơ quay ngược "180 độ" để ve vuốt lòng người - Giả dối thay! E
rằng, nếu bây giờ cuộc cờ nơi cung đình ở trung ương, bộ chính trị ấy thay đổi,
nhóm người hay tổ chức phe phái của ông lại thắng thế trong cục diện. Họ lại
dọn đường cho ông trở lại làm quan? Chắc rằng ông ta sẽ lại đổi giọng ngay, lại
như trước đây thời ông vẫn còn làm trong Bộ chính trị, ông sẽ lại tiếp tục lên
diễn đàn, lại huênh hoang múa mép, phồng mang, lớn tiếng trong các hội nghị và
các cuộc "thảo luận đại sự"... cũng lại để soạn thảo ra một mớ
các nghị quyết "tầm thường tai quái".
Nhà thơ Phạm Ngọc Thái |
Ta hãy xem đoạn thơ cuối, Nguyễn
Khoa Điềm đã kết:
Đôi khi tôi tin rằng chúng ta thua
cỏ
Vì cỏ có thể lụi đi để sống lại
Tốt tươi hơn
Mãnh liệt hơn
Trong khi sự tầm thường đóng bộ áo
Tang chế, nhạt nhoà
Cúi đầu
Đi sau cái chết.
Ông nói rằng chúng ta, tức là
"nhân dân" thua cỏ, không bằng cỏ: vì cỏ còn biết đấu tranh để vươn
lên với sức sống mãnh liệt, cho sự sống tốt đẹp hơn? Đằng này, chúng ta quá tầm
thường khoác bộ áo tang chế nhạt nhoà, chấp nhận cúi đầu nhẫn nhục đi sau cái
chết? Nghĩa là ông muốn ngầm bảo với mọi người rằng: chúng ta, nhân dân cần
phải đứng lên đấu tranh để lột bỏ cái cũ thay bằng cái mới tốt đẹp. Nếu không
đấu tranh là chết! - Kể ra từ sự bức xúc mà ông có được những ý tưởng tiến
bộ như thế cũng là tốt: Nếu xuất phát bởi một tâm hồn trong sáng, tư tưởng lành
mạnh, tình cảm tốt đẹp?
Vấn đề là ở chỗ: Phải chăng đây lại
chỉ là tiếng nói của một kẻ hai mặt, hai giọng? Khi làm quan thì sẵn sàng cùng
chính quyền dùng bạo lực trấn áp những tư tưởng đấu tranh vì quyền sống tự do
thực sự. Là một ông trùm Tư
tưởng Văn hoá Trung ương cưỡng chế, tiêu huỷ những tác phẩm máu xương của các
văn sỹ đấu tranh cho quyền sống của con người. Đành rằng như kinh Phật đã
truyền: "Quay đầu lại là bờ..." - Được thế thì cũng đáng hoan nghênh.
Nhưng liệu ông có thực sự, thực lòng là kẻ ăn năn hối lỗi quay đầu lại phía
nhân dân không? Hay lại chỉ là một bộ mặt khác nữa... cũng không khác nào cơ
hội?
Xin hỏi ông nguyên Bí thư của
Đảng: Xã hội này đâu phải bây giờ mới sa sút? Đất nước cũng đã mạt lâu rồi, từ
cái thuở ông vẫn đang chễm chệ quan trên tác oai, tác quái ở trong Ban chính
trị ấy cơ? Tại sao khi còn quyền lực đó ông lại không kêu gọi "chúng ta
phải đứng lên thay đổi... để có một xã hội tốt đẹp hơn? mà phải đợi cho tới khi
đã về vườn làm một thường dân, ông mới nói ra những lời để lấy lòng mọi người
đang phẫn uất trăm bề? Cài lời nói cho có vẻ mang tính nhân sinh ấy của ông nó
cũng dẻo quẹo như cái mồm dẻo quẹo của ông ở cái thời làm quan vậy.
Người ta nói "lưỡi không xương
trăm đường lắt léo" - Ông uốn lưỡi giỏi lắm nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm ạ!
Thậm chí còn giỏi hơn, có kinh nghiệm hơn cả cái thời ông làm quan nữa.
Thể chế này hỏng phải đâu bây giờ
mới hỏng? Hiện thực xã hội xuống cấp phải đâu chỉ khi ông thất sủng đường quan
lại trở về làm thường dân nó mới xấu? Từ hàng chục năm nay nó đã nát rồi
- Khi ấy sao ông không kêu gọi mọi người: hãy vùng lên như loài cỏ sống mãnh
liệt để xã hội lại tốt tươi lên? Chúng ta phải bài bỏ các thứ đang hủ bại này
để thiết lập nên một trật tự xã hội mới tốt đẹp hơn?
Trong một bài thơ mới viết gần đây
tên là "Thời sự cuối ngày", có mấy câu ông đã viết rằng:
Tôi mừng cho nước tôi
Vẫn còn Thạch Sanh
Dù không ít tên Lý Thông đĩ bợm...
Vậy xin đặt ra một câu hỏi:
- Liệu Nguyễn Khoa Điềm có phải cũng
chỉ là một trong những tên Lý Thông đĩ bợm ấy không???
Phạm Ngọc Thái
Hà Nội - 6/2013
SỰ TẦM THƯỜNG
Bây giờ ta có thể bầu
bạn với sự tầm thường
Vợ chồng sớm chiều
treo mình lên cái đinh mắc màn
Bàn chuyện chạy chọt
Những đứa trẻ phải
vào được lớp một
Đừng gieo vào đầu con
những mơ ước xa xôi
Mơ ước nào cũng có
giá.
Đôi người nhắc nhở
rằng
Không phải độc lập tự
do cao quý hơn tất cả
Mà chính là nhẫn nhục
để ổn định.
Đức Phật từ bi
Xin người đừng mắng
tôi
Khi tôi nói lắm kẻ
muốn ngài ngậm miệng ăn tiền
Với tờ giấy bạc trên
miệng.
Sự tầm thường thật kín kẽ
Mặc những tấm áo đúng thời tiết
Tụ tập trên các diễn đàn
Nói lời rỗng
Đồng phục các cuộc thảo luận đại sự
Luôn luôn tìm một mặt bằng để ngả lưng
Chúng ta có đủ mọi phong trào, các cuộc họp
liên miên
Để chỉ nhõn sắm ra sự tầm thường
Tai quái.
Chúng ta coi sự sáng tạo là đáng sợ
Chúng ta ghét bọn "chơi trội"
Cứ bày ra chuyện đâu đâu
Họ đâu biết tiếng "keng" của sự
cụng ly
Nói nhiều hơn tất cả!
Bây giờ các bí thư sẽ chạy ra đường
- Thay vì bước vào phòng họp –
Để xua các cán bộ làm việc.
Bây giờ các nàng ca-ve học nói lời lịch sự
Để tham gia nhóm lợi ích.
Các bậc lão thành đang ngủ trong phòng máy
lạnh,
Nhường chỗ cho sự tầm thường lên ngôi...
Đôi khi tôi tin rằng chúng ta thua cỏ
Vì cỏ có thể lụi đi để sống lại
Tốt tươi hơn
Mãnh liệt hơn
Trong khi sự tầm thường đóng bộ áo
Tang chế, nhạt nhoà
Cúi đầu
Đi sau cái chết.
Nguyễn Khoa Điềm
24.4.2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét