Chỉ có sự thật mới giải phóng con người,
giải phóng văn học và đất nước
(Tham luận của Trần Mạnh Hảo trong Đại hội Nhà văn Việt Nam
lần thứ VIII, soạn theo thư “mời viết tham luận” của nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch
Hội Nhà văn Việt Nam, nhờ nhà thơ Trần Đăng Khoa đọc giùm – cám ơn!).
Lần Đại hội [nhà văn] nào nhà thơ Trần Mạnh Hảo cũng gây sốc
bởi tham luận. Lần này với tham luận gần 9000 chữ, chắc không đủ thời gian để đọc
nên anh đã nhờ các trang web “đọc” giúp. Nhưng thật khó nuốt vì nó quá dài và dễ
hóc… Ai muốn biết nhà thơ Trần Mạnh Hảo phát gì trong Đại hội [sắp tới], xin chịu
khó xem nhé.
Nguyễn Trọng Tạo
“Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý” - K. Marx
Kính thưa quý đồng nghiệp cầm bút,
Thưa quý vị quan khách và quý vị lãnh đạo,
Thói thường, con người sợ món gì nhất? Sợ ma quỷ ư? Không!
Sợ vợ ư? Không! Sợ công an ư? Không! Sợ kẻ cầm quyền ư? Không! Sợ chết ư?
Không!
Theo chúng tôi, con người trên mặt đất này sợ nhất sự thật!
Vì vậy, ngạn ngữ Việt Nam từng nói: “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”. Người
Trung Hoa từ thượng cổ đã nói: “Trung ngôn nghịch nhĩ”. Người Ba Tư cổ khuyên:
“Nếu nói ra sự thật, anh sẽ chết”. Người Ai Cập xưa cảnh cáo: “Khi sự thật bị bỏ
quên quá lâu, một hôm nó thức dậy thành ngày tận thế”. Ngạn ngữ Tây Tạng tiền
Phật giáo khuyên: “Mày chỉ được phép nói ra sự thật, nếu mày làm vua”. Thổ dân
Úc bảo: “Ai nhìn thẳng vào sự thật sẽ bị mù mắt”. Lịch sử nhân loại đã ghi nhận
hàng triệu con người từng dám cả gan nói lên sự thật mà bị mất mạng, bị tù tội
hay bị quản thúc tại gia.
Đã có bao nhiêu lý thuyết chính trị thề bồi giải phóng con
người, bao nhiêu cuộc lật đổ, cuộc cách mạng tuyên thệ giải phóng con người,
giúp con người hoàn toàn tự do, sau khi đã giết hàng triệu triệu sinh mạng. Rút
cuộc, con người hình như vẫn chưa được hoàn toàn giải phóng, chưa hoàn toàn được
tự do, con người vẫn còn sợ hãi vì bị sự dối trá thống trị? Một số đất nước, một
số dân tộc trên hành tinh vẫn còn bị nhốt trong nhà ngục có tên là dối trá. Cần
phải làm một cuộc cách mạng của sự thật mới mong giải thoát cho nhân dân khỏi
ngục tù kia.
Chìa khóa cuối cùng giúp con người được giải phóng, được
hoàn toàn tự do, chính là sự thật, một sự thật không còn bị giấu như loài mèo
giấu của quý. Karl Marx đã tôn vinh sự thật lên tột cùng của nhận thức luận và
phương pháp luận: “Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý” – không có sự thật đi
kèm, mọi kết luận, mọi lý thuyết, mọi khế ước, mọi hội kín, mọi cuộc cách mạng
đều chỉ là ngụy lý, ngụy tạo, là lừa bịp. Cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski (1949-2010)
người vừa bị tử nạn trong vụ rơi máy bay trên đường bay đến rừng Katyn tham dự
lễ kỷ niệm 22.440 người con ưu tú của dân tộc Ba Lan bị Hồng quân Liên Xô chôn
sống hồi đầu Chiến tranh thế giới thứ Hai, trong bài diễn văn viết sẵn mà ông
không còn cơ hội để đọc, có đoạn viết như sau: “Sự thật, kể cả sự thật đau đớn
nhất luôn luôn giải phóng cho con người. Sự thật gắn kết. Sự thật mang lại sự
công bằng. Sự thật chỉ ra con đường hòa hợp”.
Lấy ý tưởng từ câu cách ngôn kinh điển của K. Marx và lời
trăn trối thiêng liêng thống thiết lớn lao của ngài cố Tổng thống Ba Lan trên,
chúng tôi viết bản tham luận theo yêu cầu của Hội Nhà văn Việt Nam này.
Dostoyevsky, nhà văn vĩ đại nhất của chủ nghĩa hiện thực
Nga và thế giới, từng tuyên ngôn rất hoa mỹ, rằng: “Cái đẹp sẽ cứu chuộc thế giới”.
Chúng tôi thêm: “Sự thật sẽ cứu chuộc thế giới”. Sự thật sẽ cứu chuộc nền văn học
của chúng ta, cứu chuộc Tổ quốc ta, nếu chúng ta cả gan một lần cùng nhau “Gọi
sự vật bằng tên của nó” theo cách ngôn của phương Tây.
Nếu Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam thử một lần hợp tác
với đất nước, với dân tộc Việt Nam mở HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG CHỐNG GIẶC NÓI DỐI để
tìm ra con đường cứu nguy dân tộc đang trên đà suy vong, thì công này của quý vị
rất lớn. Ông cha chúng ta đã đánh thắng giặc Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh,
Thanh… để bảo tồn đất nước. Tất cả các thứ giặc trên cộng lại cũng không ghê gớm
bằng giặc nói dối đang tàn phá Tổ quốc ta, giống nòi ta. Lần này, nếu nhân dân
ta không vùng lên đánh tan BỌN GIẶC CÓ TÊN LÀ DỐI TRÁ, chắc chắn đất nước ta sẽ
bị kẻ thù phương Bắc nuốt chửng, như mấy nghìn năm trước chúng đã nuốt chửng
toàn bộ các dân tộc Bách Việt từng định cư lâu dài phía Nam sông Dương Tử.
Chúng tôi viết bản tham luận này cũng để nhằm hưởng ứng cuộc
hội thảo “Văn học nghệ thuật phản ánh hiện thực đất nước hôm nay” do Ban Tuyên
giáo Trung ương vừa tổ chức tại Đà Lạt trong hai ngày 12-13/7/2010 với hơn hai
trăm văn nghệ sĩ và các nhà lý luận phê bình hàng đầu Việt Nam tham dự. Cuộc hội
thảo dũng cảm kêu gọi văn nghệ sĩ từ trên mây tỉnh giấc, quay về với hiện tình
đất nước, do GS TS Phùng Hữu Phú (Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường
trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Trung ương)
chỉ đạo. Theo Đại từ điển tiếng Việt trang 803, từ “hiện thực” có nghĩa như
sau: “Cái có thật, tồn tại trong thực tế” (Bộ Giáo dục & Đào tạo – Trung
tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam, Nxb. Văn hóa Thông tin xuất bản 1998). Như vậy,
khái niệm “hiện thực” chính là sự thật đã và đang xảy ra trong thực tại trên đất
nước ta. Cuộc hội thảo của Ban Tuyên giáo Trung ương vừa qua có thể được gọi bằng
một cách khác: “Văn học nghệ thuật phản ánh sự thật của đất nước hôm nay”. Muốn
phản ánh được sự thật của đất nước hôm nay, việc trước tiên của chúng ta là phải
nhìn ra sự thật, gọi đúng tên sự vật, không phải sự thật tô hồng hay sự thật
bôi đen, mà sự thật đúng như nó đang tồn tại khách quan quanh ta.
Lâu nay, vẫn nghe dân gian xì xào nửa hư nửa thực rằng:
“Các thế lực thù địch (xin lỗi, tiên sư nó) nói cái gì hình như cũng đung sắc
đúng, Ban Tuyên giáo Trung ương (xin lỗi) nói cái gì hình như cũng sờ ai sai…”
thì quả là chưa chắc; bằng chứng là trong hoàn cảnh đất nước mà sự thật trốn biệt
như hôm nay, thì việc Ban Tuyên giáo Trung ương kêu gọi nhà văn chúng ta hãy mở
mắt, từ bỏ giấc nam kha vô tích sự quá dài để nhìn vào sự thật, nói lên sự thật
đất nước, là một việc làm quá đúng.
Tất nhiên, sự thật mà Ban Tuyên giáo Trung ương kêu gọi nhà
văn nhìn nhận được nhìn bằng mắt thường, chứ không phải sự thật bịt mắt bắt dê,
hay sự thật được nhìn bằng mắt kẻ khác, nhìn bằng những thấu kính ảo, kính lồi,
kính lõm, hay chiếc gương chiếu yêu, chiếu bóng… Thâm ý của Ban Tuyên giáo
Trung ương hình như muốn chúng ta tìm lại phong trào “Nói thẳng, nói thật” thời
kỳ Đổi mới năm 1986 -1987 do Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh phát động?
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, trong cuộc gặp mặt văn nghệ sĩ
năm 1987, đã làm gương nói thẳng nói thật, khi ông đặt vấn đề rốt ráo cho văn học
nghệ thuật là nhà nghệ sĩ phải có tự do sáng tác; ông nói: “Cởi trói như thế nào,
cởi trói nói ở đây trước hết là Đảng phải cởi trói cho các đồng chí… Tôi cho rằng
khi những sợi dây ràng buộc được cắt đi, sẽ làm cho văn học nghệ thuật như con
chim tung cánh bay lên trời xanh…”.
Rõ ràng, qua lời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, Đảng đã thừa
nhận từng trói văn nghệ sĩ và trí thức rất nhiều năm. Lần này, Ban Tuyên giáo
Trung ương, thông qua cuộc hội thảo cấp nhà nước “Văn học nghệ thuật hướng vào
sự thật của đất nước” đã khuyến khích kẻ hèn này là chúng tôi nói lên sự thật,
toàn là những sự thật chết người, sự thật mà chính quyền cố tình giấu diếm vì
món lợi của quyền lực, với sự ngụy biện chống lại lẽ phải, chống lại chân lý:
“Nói ra sự thật lúc này không có lợi”. Chả lẽ vì cái lợi, vì miếng ăn mà chúng
ta đành phải nói dối hết đời ông đến đời cha, hết đời con đến đời cháu hay sao?
Vậy chừng nào Nhà nước Việt Nam mới cho người dân chúng tôi công khai nói ra sự
thật đây? Chúng tôi đành lấy lời dạy của K. Marx làm bùa hộ mệnh: “Sự thật là
tiêu chuẩn của chân lý” để một lần cuối cùng nói ra sự thật của đất nước chúng
ta, dẫu có bị bị làm phiền, thậm chí bị tù đày cũng mặc. Một kẻ nói dối, một
dân tộc nói dối “lộng giả thành chân”, là một kẻ, một dân tộc không có tự do,
không có độc lập, không có dân chủ, không có chân lý và lẽ phải… Khi một kẻ, một
dân tộc phải núp vào sự dối trá để tồn tại, kẻ đó, dân tộc đó là một kẻ yếu, một
dân tộc yếu đang trên đường suy vong. Chỉ có kẻ mạnh, kẻ tự tin, kẻ có liêm sỉ,
có đạo đức mới không sợ sự thật, dù là sự thật đau đớn nhất, khủng khiếp nhất
mà thôi.
Được lời như cởi tấm lòng, chúng tôi xin kể ra SỰ THẬT ĐẤT
NƯỚC qua mắt mình, cái mà nền văn học của chúng ta lâu nay lảng tránh, làm ngơ,
mặc “quốc gia hưng vong”, “thất phu” thay vì “hữu trách” thì hầu như cánh “thất
phu” nhà văn thảy đều “tắc trách”… Chúng tôi mong 700 tờ báo của lề phải, tức
báo của Đảng và Nhà nước, hãy hạ cố chỉ ra những sự thật mà chúng tôi gọi tên
trong bài tham luận này đúng hay sai. Còn nếu quý vị dùng công an hay nhà tù để
đối thoại với chúng tôi thì quý vị đã mặc nhiên thừa nhận chúng tôi nói đúng;
chỉ vì đuối lý mà quý vị mới phải dùng hạ sách là làm phiền chúng tôi, đe dọa
chúng tôi thì quý vị đã không chính danh quân tử, dùng nền chính trị bá đạo ứng
xử với người dân, khi người dân dám nói lên sự thật để hy vọng trên đất nước
đau thương và cam chịu này le lói một nền chính trị vương đạo, dựa vào sự thật,
lương tri và lẽ phải. Trong hàng trăm sự thật nhãn tiền của đất nước, chúng tôi
chỉ xin kể ra ba sự thật mà thôi.
SỰ THẬT MỘT
Chưa bao giờ số phận dân tộc ta, đất nước ta có nguy cơ
tiêu vong như hôm nay: nước nhà đang bị giặc ngoại bang xâm lấn bằng cuộc chiến
tranh ngọt ngào, chiến tranh ôm hôn thắm thiết và tặng hoa, tặng quà anh anh
chú chú, bằng cách chiếm dần hai quần đảo chiến lược Hoàng Sa và Trường Sa, lấn
chiếm dần dần biên giới đất liền và hải đảo, khiến nguồn lợi biển vô cùng tận của
ta rồi sẽ mất hết, dân tộc ta không còn đường ra đại dương, coi như tiêu! Ngoại
bang dùng chiêu bài “ý thức hệ” và “16 chữ vàng” làm dây trói vô hình, trói buộc
Đảng cầm quyền và Nhà nước Việt Nam phải nhân nhượng kẻ xâm lược hết điều này đến
điều khác. Trên đất liền, ngoại bang dùng con bài khai thác bauxite, mua đất thời
hạn 50 năm của 18 tỉnh lấy cớ trồng rừng, thực chất là công cuộc chiếm đất di
dân theo kiểu vết dầu loang, theo kiểu “nở hoa trong lòng địch”. Đến nỗi, khi
giặc chiếm Hoàng Sa rồi đặt tên quận huyện cho quần đảo này, sinh viên thanh
niên biểu tình chống giặc lại bị Nhà nước Việt Nam bắt. Vậy, Nhà nước chúng ta
hiện nay đứng về phía ngoại bang xâm lược hay đứng về phía nhân dân ta? Cũng
chưa bao giờ như hôm nay, thiên nhiên và môi trường sống trên nước ta lại bị
phá hoại khủng khiếp như thế: rừng bị triệt phá gần hết, sông ngòi đồng ruộng cạn
kiệt nguồn nước, lụt lội kinh hoàng, khí trời bị ô nhiễm tới mức cuối cùng, nước
mặn xâm hại phá hủy các đồng bằng. Chỉ cần một trận mưa lớn là Hà Nội, Sài Gòn
biến thành sông do quy hoạch xây dựng phản khoa học. Hạt lúa, củ khoai, mớ rau,
tôm cá, thịt gia súc, gia cầm cũng đang bị các chất hóa học độc hại chứa trong
thức ăn, các chất tăng trưởng, chất bảo quản độc hại ám sát, khiến sinh tồn của
giống nòi có cơ biến dạng…
Đạo đức xã hội tha hóa tới mức cuối cùng, con người hầu như
không còn biết tới liêm sỉ và lẽ phải… Một ông Chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô
và rất nhiều quan chức cao cấp trong tỉnh Hà Giang chơi gái vị thành niên do
ông Hiệu trưởng Sầm Đức Xương bắt các cháu nữ sinh trong trường làm điếm, nhằm
cống nạp cho các quan đầu tỉnh. Nghe nói ông Nguyễn Trường Tô, ông Sầm Đức
Xương từng là những người nhiều năm liền được bằng khen vì thành tích học tập
và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh. Một sinh viên Nguyễn Đức Nghĩa từng là Đoàn
viên Thanh niên Cộng sản ưu tú, đã ra tay giết và cướp của chính người yêu cũ của
mình một cách man rợ, không phải là cá biệt trong một xã hội con giết cha, vợ giết
chồng, anh em giết nhau được đưa tin đầy tràn trên các trang báo lề phải. Lối sống
vô đạo đức, hành vi vô luân, con người ứng xử với con người man rợ hơn dã thú
đang là vấn nạn quốc gia, có thể đưa một dân tộc vốn có văn hóa, văn hiến bốn
nghìn năm tới chỗ diệt vong… Không nhìn ra những nguy cơ chết người này, liệu
100 năm nữa Tổ quốc Việt Nam chúng ta còn tồn tại không? Dòng giống con Lạc
cháu Hồng còn tồn tại không?
Nền giáo dục Việt Nam hôm nay là một nền giáo dục thiếu
trung thực, đúng như ý kiến của ông Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã công nhận.
Đạo đức trong giáo dục Việt Nam hôm nay đồng nghĩa với dối trá: thầy dối trá thầy,
trò dối trá trò, quản lý giáo dục báo cáo láo cốt lấy thành tích, nạn mua bán bằng,
bán đề thi, mua quan bán tước đang là đại họa của nền giáo dục. Hầu hết sách
giáo trình, sách giáo khoa… là sách đạo văn. Cán bộ có chức có quyền đua nhau
làm Thạc sĩ, Tiến sĩ… lấy bằng thật nhưng học giả. Nạn dùng tiền mua bằng cấp,
mua học hàm học vị đang diễn ra công khai trong cái chợ trời giáo dục Việt Nam.
Việc Hà Nội vừa qua đưa chỉ tiêu “xóa mù tiến sĩ” cho cán bộ công nhân viên nhà
nước đã nói lên học vị Tiến sĩ chẳng còn giá trị gì cả! Có lẽ trong vài năm tới,
sau việc Bộ Giáo dục ra chỉ tiêu đào tạo thêm 23.000 Tiến sĩ, sẽ dẫn tới chiến
dịch xóa mù Tiến sĩ trên phạm vi toàn dân. Nhiều ông cán bộ cấp cao có học vị
Tiến sĩ nhưng chưa có bằng tốt nghiệp đại học, thậm chí có vị chưa có bằng tốt
nghiệp cấp 2 vẫn lấy được học vị Tiến sĩ. Việc chính trị hóa môn văn, môn lịch
sử, môn triết học, chính trị hóa nền giáo dục… đã tạo cơ sở cho sự dối trá làm
bá chủ đất nước. Giáo dục như thế sao có thể đào tạo ra những công dân chân
chính? Đây là dấu hiệu suy vong lớn nhất của dân tộc do nền giáo dục thiếu tính
nhân văn, thiếu tính chân thật gây ra. Những quả bom B52 tinh thần là nền giáo
dục đi chệch hướng chân thiện mỹ đang rải thảm lên tinh thần dân tộc, thì ai là
người phải chịu trách nhiệm trước lịch sử đây?
Than ôi, sau những quả bom tinh thần có tên là giáo dục mà
chế độ tự ném vào mình, chỉ cần ngoại bang ném bồi thêm mấy quả bom thật vào
hai đập thủy điện Sơn La và Hòa Bình là đồng bằng Bắc Bộ và cả Hà Nội sẽ biến mất,
dân tộc sẽ biến mất… Hai đập thủy điện khổng lồ trên nghe đâu lại nằm trên vết
nứt động đất… mới hãi hùng làm sao? Đầu nguồn sông Hồng, đầu nguồn sông Mê
Kông, Trung Quốc đã và đang xây hàng trăm đập thủy điện, khiến hai con sông
chính của đất nước khô cạn dần, không còn đủ nguồn nước tưới cho hai đồng bằng
chính nuôi sống dân tộc. Cách Móng Cái 60 km , tại Phòng Thành, Trung Quốc đang xây nhà máy điện hạt
nhân rất lớn; nếu có sự cố kiểu Chernobyl vào mùa gió bấc, Hà Nội và dân đồng bằng
Bắc Bộ có thể sẽ chết hết vì nhiễm phóng xạ hạt nhân…
SỰ THẬT HAI
Chưa bao giờ như hôm nay, trên đất nước ta, giặc nội xâm có
tên là tham nhũng lại hoành hành ngang nhiên, kinh hãi như dịch hạch đến thế.
Dân có tham nhũng không? Không! Thế thì ai là giặc nội xâm, là giặc tham nhũng?
Thưa, Chính quyền! Chỉ kẻ có chức có quyền mới tham nhũng được mà thôi! Vụ tham
nhũng mới nhất như một đòn hiểm ác đánh một cú chí tử vào đất nước là tập đoàn
Vinashin – một nắm đấm thép của Chính phủ – đã cướp đi của nhân dân số tiền khổng
lồ là 80.000 tỷ đồng. Cứ thử làm tròn dân số nước ta là 90 triệu người (thực ra
dân số Việt Nam mới chỉ trên 85 triệu dân), vị chi mỗi người dân vừa bị Tập
đoàn quốc doanh Vinashin cướp đi gần 9.000.000 đ. Chín triệu đồng với người
nông dân là một nguồn vốn lớn: một gia đình nông dân có bốn nhân khẩu chẳng hạn,
đã vừa bị Vinashin cướp đi nhãn tiền 36.000.000 đ (*). Đã có bao nhiêu Tập đoàn
Vinashin cướp hết tiền của nhân dân trong quá khứ, trong hiện tại chưa bị phát
hiện? Những nắm đấm thép của Chính phủ như các tập đoàn kinh tế: Tập đoàn Than,
Tập đoàn Điện, Tập đoàn Khoáng sản… đã và đang đấm chí tử vào hầu bao dân nghèo
Việt Nam! Theo Kiểm toán Nhà nước, năm 2008, các tập đoàn kinh tế – nắm đấm
thép – đã làm thất thoát 10 tỷ đô la. Năm 2009, số thất thoát (đổ tội cho lỗ vốn)
cũng không nhỏ hơn số 10 tỷ đô la năm trước. Các tập đoàn kinh tế quốc doanh,
các công ty quốc doanh đang là đại họa cho quốc gia; chứng tỏ thành phần kinh tế
rường cột của mô hình xã hội chủ nghĩa này đã hoàn toàn thất bại. Về quốc nạn
tham nhũng, bà Phạm Chi Lan, chuyên viên kinh tế cao cấp của Chính phủ đã phải
cay đắng thừa nhận “bọn nắm đấm thép – chúng nó ăn hết tiền của dân rồi” như
sau: “Một khi vẫn còn các ông lớn chủ đạo ngốn hết nguồn lực của đất nước và
thâu tóm hết quyền thiết kế chính sách có lợi cho mình, thì làm sao thằng nhỏ động
lực kinh tế tăng tốc được” (Tuần Việt Nam 22/07/2010)?
Tại sao nhà nước ta hiện nay vốn có hai chính quyền cồng kềnh,
chồng chéo nhau, giẫm đạp lên nhau: một chính quyền theo hệ Đảng và một chính
quyền theo hệ Nhà nước với hàng vạn ban thanh tra, hàng vạn chi bộ bốn năm sáu
tốt, với hầu hết mấy triệu đảng viên gương mẫu đều đã học tập tốt đạo đức Bác Hồ,
mà giặc tham nhũng lại ngang nhiên hoành hành trắng trợn từ vi mô đến vĩ mô đến
như vậy? Quan tham nhìn từ xã trở lên không thấy lao động chân tay, không thấy
lao động trí óc, chỉ sử dụng một thứ lao động có tên là LAO ĐỘNG LÃNH ĐẠO mà ai
ai cũng giàu có hơn dân thường hàng trăm, hàng nghìn, hàng vạn, hàng triệu,
hàng tỷ lần là sao? Chung quy lại, có phải là do thể chế sai, mô hình chính trị
sai: VỪA ĐÁ BÓNG VỪA THỔI CÒI, VỪA ĐI THI, CHẤM GIẢI VỪA PHÁT GIẢI VỪA ĐƯỢC
LÃNH GIẢI. NHÀ NƯỚC – ĐẢNG MỘT MÌNH MỘT CHỢ: VỪA THAM NHŨNG VỪA CHỐNG THAM
NHŨNG? Xin hỏi: tay phải tham nhũng, liệu tay trái có dám cầm dao chặt được tay
phải hay không?
Linh hồn triết học duy vật biện chứng của chủ nghĩa Marx nằm
ở câu kinh mà Đảng viên cộng sản nào cũng phải thuộc làu làu: “Mọi sự vật đều
được cấu thành bởi các mặt đối lập thống nhất”. Chỉ trừ nền chính trị của nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không hề nằm trong quy luật vận động này của
Marx, vì nó triệt tiêu đối lập chính trị!
Nền chính trị độc đảng, độc quyền của nước ta hôm nay đang
chống lại biện chứng pháp của chủ nghĩa Marx. Trong phép biện chứng do Hegel
sáng tạo, Marx tiếp thu, có ba nhịp như sau: xuất đề, phản đề và tổng đề. Phản
đề hay đối lập chính là linh hồn của biện chứng pháp của chủ nghĩa Marx. Chối bỏ
đối lập, triệt để cấm phản đề, cấm đối lập chính trị, nền chính trị của nước ta
ngày nay đang chống lại chính cái lý thuyết chủ nghĩa cộng sản mà nó thề nguyền
đi theo, thành ra một nền chính trị thoái bộ, rất giống với các nền chính trị
thần quyền thời Trung cổ bên Châu Âu.
Hãy xem khẩu hiệu rất duy tâm, hoàn toàn chống lại thuyết
Marxist của Đảng cầm quyền: “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh MUÔN NĂM”. Marx
từng giải thích tại sao loài người thống khổ: vì loài người còn phân chia giai
cấp. Mục đích của Marx là làm cho nhân loại tiến đến đại đồng, tức tiến đến
thiên đường cộng sản. Muốn đến thế giới cộng sản, phải xóa bỏ các giai cấp: xóa
bỏ giai cấp tư sản, xóa bỏ giai cấp vô sản, xóa bỏ nhà nước, xóa bỏ công an,
quân đội, tất nhiên phải xóa bỏ cả Đảng Cộng sản, vì Đảng Cộng sản là đảng của
giai cấp vô sản. Mà khi xóa bỏ giai cấp, thì đảng của giai cấp cũng không còn.
Hô “Đảng Cộng sản Việt Nam MUÔN NĂM” cầm bằng như hô: “Xã hội loài người có
giai cấp muôn năm”! Rõ ràng hô như vậy là treo cổ chủ nghĩa Marx, là không
chính danh, là tự xóa bỏ tính mục đích của Đảng Cộng sản.
SỰ THẬT THỨ BA: NÓI MỘT ĐÀNG, LÀM MỘT NẺO, HAY LÀ DANH
KHÔNG CHÍNH THÌ NGÔN KHÔNG THUẬN
Đảng, Nhà nước Việt Nam nói thì rất hay, nhưng làm thường
ngược lại. Những nguyên tắc, nguyên lý, luật pháp, chính sách, đường lối của Đảng
cầm quyền và Nhà nước Việt Nam hiện nay hầu hết đều không chính danh.
Xin chứng minh
Trong Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
người dân được hưởng tất cả các quyền: quyền sống, quyền làm người, quyền hoạt
động chính trị, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội, lập đảng
phái, quyền biểu tình, tự do tôn giáo, tự do cư trú, tự do đi lại, tự do đủ thứ…
Chính sách hộ khẩu đã cấm tự do cư trú.
Quyền được biểu tình của dân bị cấm chỉ bởi một Nghị định
(do Thủ tướng Phan Văn Khải ký): cấm từ năm người trở lên tụ tập hay đi hàng dọc
ngoài đường, ngoài phố. Anh bạn chúng tôi có 5 đứa con, cộng hai vợ chồng là 7
người, mỗi sáng Chủ nhật anh chị dẫn bầy con đi tập thể dục tại công viên cách
nhà hơn cây số. Đoàn rồng rắn tí hon của anh chị không thể đi thành một hàng,
mà phải bí mật xé lẻ thành hai tốp, anh dẫn 3 đứa con, chị dẫn 2 đứa con giả vờ
không quen biết nhau, đi vào hai lề đường khác nhau, sợ đi chung sẽ bị công an
bắt…(**). Ra Quốc lộ số 1, qua một số đường phố ở các thành phố nhỏ, thấy trâu
bò được ung dung đi thành bầy đàn hàng mấy chục con trên đường mà không bị công
an bắt. Sao kiếp người ở Việt Nam lại tủi hổ hơn kiếp bò: con bò còn được tự do
tụ tập, tự do nghênh ngang rồng rắn trên đường, được Đảng và Nhà nước đối xử tử
tế hơn hẳn con người… là sao hở các ông trời con?
Tự do tôn giáo bị cái rọ tôn giáo quốc doanh cấm cản. Hàng
trăm sư sãi, chùa chiền vốn theo một hệ phái Phật giáo riêng từ trước năm 1975
tại miền Nam Việt Nam đã bị cấm hoạt động, bắt phải vào Phật giáo quốc doanh, nếu
không chịu quốc doanh hóa Phật giáo sẽ bị bắt. Công giáo cũng phải thành Công
giáo quốc doanh. Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành… cũng phải vào quốc doanh thì sao gọi
là tự do tôn giáo? Ở một đất nước không có TÔN GIÁO TƯ NHÂN, chỉ có TÔN GIÁO QUỐC
DOANH mà cứ xưng xưng toe toét: Việt Nam có tự do tôn giáo!
Điều 4 trong Hiến pháp cho phép chỉ một mình Đảng Cộng sản
được nắm quyền lãnh đạo mãi mãi, đã cấm mọi công dân tự do hoạt động chính trị,
trong khi quyền người dân được tự do hoạt động chính trị ghi rõ ràng trong Hiến
pháp. Điều 4 của Hiến pháp là điều không chính danh.
Đảng và Nhà nước có trên 700 tờ báo giấy báo viết báo hình.
Xã hội tự xưng là “nhân dân làm chủ: của dân, do dân, vì dân”, “cán bộ là đầy tớ
nhân dân”. Tai ngược thay, chính anh đầy tớ này được độc quyền ra báo, lại cấm
ông chủ ra báo là sao? Marx – sinh thời từng ca ngợi nền tự do báo chí của chủ
nghĩa tư bản. Marx lên án cay độc nhà vua Phổ kiểm duyệt báo chí theo kiểu Nhà
nước Việt Nam hôm nay lùa tất cả nền báo chí nước nhà vào cái rọ lề phải, đánh
sập hơn ba trăm blog và website cá nhân trên Internet như lời khoe khoang của
ông Tổng Cục phó Tổng cục An ninh Bộ Công an, Trung tướng Vũ Hải Triều… Không có
nền tự do báo chí tư sản, nền xuất bản tự do tư sản, không thể xuất hiện chủ
nghĩa Marx. Nếu Karl Marx tái sinh xuất hiện giữa lòng Hà Nội hay Sài Gòn hôm
nay, chắc chắn cha đẻ của chủ nghĩa cộng sản sẽ bị lính của ông Vũ Hải Triều bắt
ngay tắp lự!
Khi người dân không có quyền ra báo tư, lập nhà xuất bản
tư… cũng có nghĩa người dân Việt Nam hiện nay không có quyền tự do ngôn luận.
Khi Hiến pháp đã cho công dân cái quyền thì người dân không
phải đi xin. Hiến pháp bảo công dân có quyền sống, quyền làm người, vậy chả lẽ
khi sống là phải thở, phải ăn, phải mặc, phải yêu vợ… thì cứ mỗi lần thở, mỗi lần
ăn, mỗi lần mặc, mỗi lần yêu vợ… lại phải làm đơn xin phép công an?
Hiến pháp của các nước dân chủ văn minh sinh ra để bảo vệ
người dân, đảm bảo nhân quyền, dân quyền và mọi quyền tự do của dân, cốt yếu để
ràng buộc kẻ cầm quyền. Hiến pháp nước ta hiện nay sinh ra hầu như để chỉ trói
buộc người dân và tạo hàng nghìn kẽ hở cỡ lỗ thủng con voi chui lọt cho kẻ cầm
quyền tự do đánh tráo Hiến pháp, tự tung tự tác, làm ngược lại Hiến pháp mà
không bị luật pháp ràng buộc là sao?
Quốc hiệu nước ta hiện nay xưng là: Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, thực ra có đúng không? Thưa không! Vì nền kinh tế nước ta từ
năm 1986 đến nay là nền kinh tế thị trường, tức nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, một
chủ nghĩa tư bản hoang dã. Vậy quốc hiệu nước ta muốn sát với “sự thật của đất
nước” như gợi ý của Ban Tuyên giáo, phải đặt lại là: “Cộng hòa tư bản chủ nghĩa
Việt Nam” mới chính danh.
Chủ nghĩa xã hội nói cho cùng là một mô hình ảo, hoàn toàn
không có thật. Hồi chúng tôi theo học tại Học viện Gorky bên Liên Xô năm 1988,
thường nghe dân Liên Xô định nghĩa về chủ nghĩa xã hội theo mô hình
Lenin-Stalin như sau: “Chủ nghĩa xã hội là con đường vòng vèo nhất, đầy máu và
nước mắt nhất, khốn nạn nhất để đi lên tư bản chủ nghĩa”. Liên Xô, với mô hình
xã hội chủ nghĩa trại lính (hay trại tập trung) đã phải mất 74 năm đi vòng vèo
trong máu xương, ngục tù, trong đày đọa của những trại Gulag hắc ám, man rợ… để
năm 1991 mới tới được nền kinh tế tự do tư bản chủ nghĩa. Quốc hiệu của nước ta
như vậy là không chính danh.
Cái đuôi “Định hướng xã hội chủ nghĩa” được gắn vào đít
khái niệm kinh tế thị trường của Nhà nước ta hiện nay là một cái đuôi giả, một
cái đuôi nhựa chạy bằng cục pin sắp thối của Trung Quốc. Theo nghĩa từ điển: “định
hướng” có nghĩa là xác định phương hướng, mà điểm tới đã được xác định cụ thể.
Ví dụ ông A hẹn ông B qua điện thoại, rằng mai ta gặp nhau ở Hồ Con Rùa, tập kết
tại đó ăn sáng, uống café, định hướng Buôn Ma Thuột mà tới Plây-ku nhé! “Xã hội
chủ nghĩa” là khái niệm ảo trên giấy, chưa có thật trên đời và sẽ không thể có
thật vì nó dựa trên những nguyên lý ảo tưởng, bịa đặt, phi khoa học.
Đưa đất nước đi vào chỗ không có thật, định hướng tới cõi
không có thật mà đến thì than ôi, thà giết đất nước đi còn hơn! Nên khẩu hiệu
“Vì Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội” in trên đầu tờ Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt
Nam, nếu theo tiêu chí “hướng về sự thật” của Ban Tuyên giáo chỉ dẫn, phải đặt
tên lại cho đúng với thực chất ngữ nghĩa của từ điển là: “Vì Tổ quốc, vì chủ
nghĩa không có thật” mới đúng. Không có sự thật đi kèm, mọi lý thuyết, mọi mô
hình xã hội, mọi lời hứa đều là sai trái, ảo tưởng, hứa hão, đúng như K. Marx
đã nói.
Đồng nghĩa Đảng Cộng sản là đất nước, đồng nghĩa chủ nghĩa
xã hội là Tổ quốc là không chính danh. Đảng Cộng sản mới chỉ có 5 triệu đảng
viên, còn nhân dân Việt Nam ngoài Đảng chiếm đa số tới hơn 80 triệu dân, có phù
phép kiểu gì, Đảng Cộng sản cũng không thể biến thành đất nước Việt Nam được. Đảng
nghĩa là phe phái, là một nhóm người. Một nhóm người sao có thể biến thành tất
cả được? Nên danh từ ĐẢNG TA dùng để gọi Đảng Cộng sản là không chính danh.
Liên Xô đã bỏ ra 74 năm để tìm mà không thấy chủ nghĩa xã hội đâu, chỉ thấy trại
tập trung, thấy nhà tù nhiều hơn trường học. Lenin, Stalin, Mao… đã biến nhân
dân các nước Nga, Tàu, Cuba, Bắc Triều Tiên, Việt Nam, Campuchia, hàng chục nước
Đông Âu… thành hàng tỷ con chuột bạch cho cuộc thí nghiệm máu cộng sản chủ
nghĩa bằng bạo lực, bằng cải tạo áp đặt, bằng thuyết đấu tranh giai cấp tàn bạo
nhưng đã thất bại hoàn toàn. Liên Xô, Trung Quốc, Việt Nam, Đông Âu giờ đã đi
theo tư bản chủ nghĩa. Chủ nghĩa xã hội là một khái niệm ảo, nên khẩu hiện “Yêu
nước là yêu chủ nghĩa xã hội” là rất buồn cười, giống như nói “Yêu nước là yêu
cái không có thật” vậy…
Quốc hội nước CHXHCN VN được Đảng Cộng sản và Nhà nước
phong cho là cơ quan lập pháp cao nhất của nhân dân Việt Nam là không chính
danh. Vì thực tế, Quốc hội này chỉ là cơ quan ngoại vi của Đảng, do Đảng lãnh đạo;
Quốc hội mà 98% dân biểu là đảng viên của một đảng duy nhất thì việc gọi Quốc hội
này của dân là một trò hề, là không chính danh; Quốc hội này của Đảng, dân nào
có quyền bính gì trong Quốc hội giả hiệu này?
Việc một nhóm người không ai khiến, tự nhiên nhảy phóc ra đấu
trường xã hội ngót trăm năm nay, hung hãn cầm mác cầm lê cầm búa cầm liềm cấm cản
những nhóm người khác lập phe đảng là không chính danh, không logic, không công
bằng, không có luật hay chỉ là luật rừng?
Đảng Cộng sản Việt Nam không do nhân dân Việt Nam bầu ra,
nên sự tồn tại của Đảng để tuyệt đối cầm quyền là không chính danh. Đúng như
Mao nói rằng chế độ chuyên chính vô sản của ông ta là do súng đẻ ra: “Súng đẻ
ra chính quyền”, tức là SÚNG BẦU RA CHÍNH QUYỀN… Mấy chục năm nay, người ta đã
cố tình gọi nhầm SÚNG là DÂN: “súng bầu lên chính quyền thì lại nói dối là dân
bầu”… Cũng giống như (giả dụ thôi, hy vọng đừng biến thành sự thật!) sau bài viết
này, công an gọi tên Trần Mạnh Hảo lên… dọa bắn; Hảo ta vốn là một con cáy 64
tuổi biết cầm bút, thấy súng há mồm sắp đối thoại với mình, sợ vãi đái, nghĩ
mình miệng hùm gan sứa, sức đâu cãi lại miệng súng, đành phải ký vào giấy cung
khai rằng: báo cáo các anh, em đã nói sai, đã nói dối, vì Đảng ta và Nhà nước
ta từ xưa tới nay thật thà hơn đếm, có biết nói dối là gì đâu. Thế rồi báo An
ninh hôm sau hí hửng: trước lý lẽ sắc bén và thực tế sáng ngời chính nghĩa của
nhân dân, tên Hảo đã không đủ lý lẽ đối thoại, đã ăn năn hối lỗi vì dám vu cáo
cho Đảng ta nói dối…
Việc Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời năm 1930 theo thuyết
Marxist là không chính danh.
Marx bảo: chủ nghĩa tư bản xuất hiện với đại công nghiệp.
Marx lại bảo phương thức kinh tế châu Á không nằm trong chủ nghĩa Marx. Marx
phán: giai cấp vô sản là hệ quả của giai cấp tư bản. Nghĩa là tư bản đẻ ra vô sản.
Trung Hoa, Việt Nam và cả châu Á, thế giới Ả rập, Ấn Độ, Mỹ Latinh, Phi Châu…
trong thế kỷ thứ XIX, đầu thế kỷ thứ XX chưa hề có chủ nghĩa tư bản. Năm 1930,
Việt Nam chưa có ông bố tư bản, sao lại có đứa con tên là vô sản ra đời? Bịa ra
một giai cấp vô sản ảo để thành lập ra đảng của giai cấp vô sản là Đảng Cộng sản
Đông Dương là không chính danh, là trái với thuyết Marxist, là xây nhà trước,
xây nền nhà sau.
Sau khi ra đời, Đảng Cộng sản Đông Dương nêu khẩu hiệu
“Trí, Phú, Địa, Hào đào tận gốc trốc tận rễ” là không chính danh. Diệt trí thức
là diệt đi hai ông đại trí thức Marx-Engels ư? Trí thức là linh hồn của xã hội,
diệt trí thức cũng có nghĩa là diệt luôn xã hội loài người.
Năm 1958 – 1960 Bắc Việt Nam (năm 1975 là cả nước) tuyên bố
tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội với “mo cơm và quả cà”, không thông qua con đường
tư bản chủ nghĩa theo sự xúi dại của Lenin là không chính danh. Theo Marx, linh
hồn của xã hội chủ nghĩa là đại công nghiệp; chỉ có nền nông nghiệp lạc hậu mà
dám thí mạng cùi tiến lên xã hội chủ nghĩa là tiến lên toàn dân cùng chết đói,
hay tiến lên công xã kiểu diệt chủng như Khmer Đỏ, tiến lên “đại nhảy vọt” kiểu
Mao khiến mấy chục triệu người chết đói, dân chúng phải ăn thịt cả con mình như
cuốn Mao Trạch Đông ngàn năm công tội do Thông tấn xã Việt Nam vừa phát hành đã
kể.
Năm 1986, theo gương Trung Quốc, Đảng Cộng sản Việt Nam
thay vì chôn chủ nghĩa tư bản (như Marx-Engels dạy) đã quay ngược lại chôn
chính học thuyết cộng sản, bằng cách xây dựng nền kinh tế tự do đa thành phần
tư bản chủ nghĩa, đưa nhân dân Việt Nam thoát khỏi chết đói. Theo Marx dạy:
kinh tế nào, chính trị ấy, hạ tầng cơ sở kinh tế quyết định thượng tầng kiến
trúc chính trị. Nay, kinh tế Việt Nam là tư bản tự do mà chính trị vẫn giữ nền
chính trị độc tài xã hội chủ nghĩa là sai quy luật, là không chính danh, là đầu
chuột đuôi voi, là ông nói gà bà nói thóc lép, là hồn Trương Ba, da hàng thịt…
Marx–Engels từng công khai tuyên bố trong trước tác của
mình: “Chúng tôi không có ý định đoán định tương lai một cách giáo điều mà mong
muốn dùng phương pháp phê phán thế giới cũ để tìm được một thế giới mới… Việc
kiến tạo và tuyên bố một lần và mãi mãi những giải đáp cho các vấn đề của mai
sau không phải là việc của chúng tôi…”. Rõ ràng, chính Marx và Engels đã coi học
thuyết của mình chỉ là những giả thuyết, những phép thử, những phỏng định về
tương lai, tuyệt nhiên không giáo điều cho lý thuyết của mình là chân lý vĩnh hằng.
Những ai đã, đang coi học thuyết Marx là chân lý bất biến là đang chống Marx,
là muốn dùng Marx giả, Marx dỏm bịt mắt trí thức và nhân dân để quyết câu giờ
giữ quyền lực là không chính danh.
Theo định đề: “Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý” của Marx,
chúng ta thấy thực tế đã không chấp nhận cuộc thí nghiệm XÓA TƯ HỮU hãi hùng nhất
trong lịch sử loài người của Marx-Engels-Lenin với tham vọng “XÓA TƯ HỮU, XÓA
CÁ NHÂN, XÓA NHÀ NƯỚC, XÓA MÂU THUẪN, XÓA ĐẢNG CỘNG SẢN, XÓA CÁC GIAI CẤP VÀ ĐẢNG
CỦA NÓ, XÓA CHÍNH BIỆN CHỨNG PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG MỘT XÃ HỘI CỘNG SẢN ÁO TƯỞNG PHI
BIỆN CHỨNG – NƠI KHÔNG CÓ CÁI DỐI TRÁ, KHÔNG CÓ CÁI ÁC ĐỘC VÀ CÁI XẤU XA, NƠI
TUYỆT ĐỐI TỰ GIÁC, TUYỆT ĐỐI TỰ DO, TUYỆT ĐỐI GIÀU CÓ, TUYỆT ĐỐI KHÔNG CÓ NGOẠI
TÌNH, KHÔNG CÒN HÔN NHÂN, KHÔNG CÒN GIA ĐÌNH KIỂU CŨ, KHÔNG CÒN NGÂN HÀNG,
KHÔNG CÒN TIỀN TỆ…”. Đó là một xã hội bịa đặt không có thật: vì không có cái ác
thì cái thiện cũng bị triệt tiêu, không có cái ngụy thì cái chân cũng biến mất,
không có cái xấu thì cái đẹp cũng chẳng còn…
Một trăm sáu mươi hai năm từ khi “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản”
của Marx–Engels ra đời đến nay, hàng trăm triệu sinh mạng đã bị giết, hàng tỷ
người bị tù đày, bị ngược đãi để “các vị lãnh tụ kính yêu” làm cuộc thí nghiệm
đẫm máu cải tạo thế giới từ TƯ HỮU sang CÔNG HỮU, từ TƯ BẢN sang VÔ SẢN, từ CÁ
NHÂN sang TẬP THỂ, XÓA QUỐC GIA chỉ còn QUỐC TẾ, XÓA HOÀN TOÀN THẾ GIỚI CŨ,
NHÂN LOẠI CŨ chỉ còn MỘT THẾ GIỚI MỚI TINH, NHÂN LOẠI MỚI TINH KHÔNG CÒN TRUYỀN
THỐNG, KHÔNG CÒN LỊCH SỬ, KHÔNG CÒN QUÁ KHỨ, KHÔNG CÒN TÔN GIÁO… Chao ôi, khi một
con người không còn quá khứ, một dân tộc không còn lịch sử, con người ấy, dân tộc
ấy sẽ biến thành tinh tinh, xã hội tinh tinh hay thành những cục bột biết ca
hát?… Rút cục, cuộc thí nghiệm cộng sản kinh hồn trên phạm vi toàn thế giới đã
hoàn toàn thất bại. Những nước cộng sản cứng đầu nhất như Bắc Triều Tiên, Cuba
hiện nay cũng đang rục rịch thí nghiệm mô hình kinh tế tư bản chủ nghĩa, tập tọe
học lại những bước đi làm giàu vỡ lòng nhân loại đã có từ trước khi Marx ra đời.
Đây là sự thật không thể nào chối cãi, dù cãi cối cãi chày bằng còng số tám hay
nhà tù, họng súng v.v.
Cám ơn Marx, đã cho chúng tôi đề bài “Sự thật là tiêu chuẩn
của chân lý” để làm một bài tập làm văn về sự thật này. Cám ơn ngài cố Tổng thống
nước Ba Lan tự do Lech Kaczynski đã cho chúng tôi ý tưởng rất hay: chỉ có sự thật
mới giải phóng con người, làm chủ đề bài tham luận. Chúng tôi cũng xin cám ơn
tiêu đề của cuộc hội thảo “Văn học nghệ thuật hướng về sự thật đất nước” của
Ban Tuyên giáo Trung ương đã gợi ý, khích lệ chúng tôi dám liều mạng nói lên những
sự thật cay đắng nhất, khủng khiếp nhất của đất nước chúng ta hiện nay, những sự
thật chết người, ai ai cũng biết mà vì sợ tù tội nên không ai dám nói ra.
Viết đến đây, chúng tôi chợt nhớ đến truyện “Bộ long bào của
vị Hoàng đế” của văn hào Andersen. Thằng bé trong thiên truyện đã liều mạng xé
toang bộ long bào hoang tưởng của vị Hoàng đế kia bằng cách hét thật to: ông
vua cởi truồng! Tiếng kêu thất thanh của chân lý ấy có làm đám đông đang bị quyền
lực hôn mê, luôn miệng tung hô vị Hoàng đế mặc bộ long bào đẹp nhất tỉnh ra hay
không? Nhưng hình như ngay sau khi gọi sự vật bằng tên của nó, thằng bé do sự
thật, do tự do phái đến đã biến mất. Do đó, mới còn biết bao nhiêu ông vua triết
học cởi truồng, vua chính trị cởi truồng, vua cách mạng cởi truồng, vua chủ
nghĩa cởi truồng… đang đi nhông nhông ngoài xã hội, ngoài phố xá, đã và đang được
những đám đông giả vờ cuồng tín hòng trục lợi xúm vào vạn tuế, ca ngợi các ngài
khoác những bộ long bào tuyệt vời của trần gian…
Sự thật giản dị nhường ấy, sao bị cả đám đông lờ đi? Mới
hay sự cám dỗ của dối trá có bùa ngải quỷ sứ, mê hoặc con người trong bóng tối,
trong đe dọa, trong hấp lực của củ cà rốt treo trước miệng con lừa… Sự thật chỉ
có thể tồn tại công khai dưới ánh sáng mặt trời. Xã hội của những hội kín vây bủa
con người trong lừa mị, trong sợ hãi u u minh minh, luôn xua đuổi và cầm tù sự
thật. Chối bỏ sự thật, những xã hội do băng đảng hội kín cầm quyền hầu như
không bao giờ đi cùng đường với lẽ phải và công lý.
Chúng tôi không dám làm thằng bé trong thiên truyện kia của
Andersen; làm vị thiên sứ của sự thật này, coi chừng khả năng biến mất là điều
có thể xảy ra. Hãi quá!
Chúng tôi chỉ xin kể ra ba vị nhà văn Việt Nam hình như
cũng đang thử đóng vai trò của thằng bé ấy, vai trò thiên sứ của sự thật, của tự
do.
Đây là lời của nhà văn Đỗ Chu bùi ngùi, chua xót, khi ông
nói về sự lãnh đạo của Đảng với nhà văn; sao nhà văn giống chú cún con ve vẩy
đuôi theo ông chủ trong sân nhà thế: “Tớ yêu Đảng như yêu vợ. Vợ còn sống thì tớ
nghe vợ. Vợ chết thì tớ lập bàn thờ khấn vái cho đến chết. Đảng cũng là vợ của
tớ. Đảng bẩn thì tớ mua xà phòng cho Đảng tắm. Mua nước hoa cho Đảng thơm. Đảng
nói thì không được cãi. Đảng bảo ăn là ăn. Đảng bảo uống là uống. Đảng bảo nằm
là nằm. Đảng bảo lên giường là lên giường. Đảng bảo ra đường là ra đường…”
(Trích bài “Nhà văn Đỗ Chu yêu Đảng như yêu vợ” của Nguyễn Trọng Tạo ngày
13/7/2010). Về việc này, mới thấy Nguyễn Vĩ xưa thánh thật, khi ông viết: “nhà
văn An Nam khổ như chó!”.
Đây là mấy câu thơ của nhà văn, nhà thơ Nguyễn Đình Chính
(con trai cố nhà văn Nguyễn Đình Thi, người rất nhiều năm trước và sau 1975 từng
làm Tổng Thư ký – ngày nay gọi là Chủ tịch – Hội Nhà văn Việt Nam): “Mấy thằng
bạn văn nghệ chửi đổng hát hay / Cổ họng rắn hổ mang trơn tuột liếm mồi trong
các HỘI ĐOÀN / hót hít chính trị như chó hít hóng cứt…” (Trích trong bài thơ
“Đêm Sài Gòn” in trong tập thơ Chẹc chẹc của Nguyễn Đình Chính, do Tân Hình Thức
Publishing Club ấn hành trên mạng 2010).
Đây là nhà văn Đại tá Công an Mai Vũ, trước Đại hội Nhà văn
Việt Nam lần thứ VIII, đã lên tiếng đòi tự do sáng tác, mặc dù từ năm 1987, Tổng
Bí thư Nguyễn Văn Linh đã cởi trói cho các nhà văn:
“Đây là vấn đề nhạy cảm mà không phải ai cũng có dũng khí
dám nói thật. Nhằm thiết lập một trật tự xã hội tư duy đồng chiều, chúng ta đã
chính trị hóa mọi đời sống xã hội. Điều đó thật tai hại, nó làm khô héo tinh thần
dân tộc. Chính trị hóa khoa học đã dẫn đến phủ nhận chân lý khách quan, làm méo
mó khoa học. Trong lịch sử Xô Viết trước kia, đã có thời người làm vườn Lưxenkô
– Mitsurin được tôn vinh như những nhà cải cách vĩ đại, còn Moocgăng, Menđen là
những kẻ phục vụ chủ nghĩa tư bản vì thuyết gen di truyền. Kết quả, nhà di truyền
học thiên tài Vavilôp đã phải tự sát, còn nền di truyền học nước Nga thì lụn bại,
để lại một vết nhơ đau đớn trong đời sống khoa học xã hội Xô Viết. Đó là vụ ngụy
khoa học lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Chính trị hóa giáo dục cũng chỉ đẻ
ra những chiến binh đánh bom tự sát, chứ không đẻ ra những công dân xây dựng
tương lai.
Hội Nhà văn không phải là dàn hợp xướng để hát theo cái gậy
chỉ huy của người nhạc trưởng. Nó là lãnh địa của những tư duy và sáng tạo cá
nhân, nó là một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện của các nhà văn lấy sứ mạng
phục vụ Tổ quốc và nhân dân trên hết.
Nhà văn viết theo mệnh lệnh của trái tim, mà trái tim nhà
văn thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Anh ta là tội đồ và đáng nguyền rủa nếu thóa
mạ Tổ quốc và dân tộc. Còn khuynh hướng chính trị tùy thuộc quyền lựa chọn của
mỗi nhà văn. Hãy để con ngựa Văn tung vó trên cánh đồng bát ngát của tự do” (“Về
Hội nhà văn của chúng ta” của Mai Vũ, in trên website Trần Nhương ngày
11-7-2010).
Tiếp nối ba nhà văn trên, chúng tôi xin mời quý vị đọc lại
bài thơ “Bài ca sự thật” của chúng tôi (Trần Mạnh Hảo) đã in trên báo Tuổi trẻ
số Tất niên ngày 24- 01-1987.
BÀI CA SỰ THẬT
Sự thật của tôi
Sự thật của anh
Sự thật của chúng ta
Sự thật của mọi người?
Sự thật của anh
Sự thật của chúng ta
Sự thật của mọi người?
Nhân loại có bao thời
Sự dối trá làm quan tòa phán xử
Bru-nô ơi trái đất vẫn tròn
Mà chân lý nghìn sau còn trả giá
Sự dối trá làm quan tòa phán xử
Bru-nô ơi trái đất vẫn tròn
Mà chân lý nghìn sau còn trả giá
Nhưng đất nước vẫn đi tìm sự thật
Trong câu hát có mồ hôi nước mắt
Có con nghê đá đầu đình cười cợt các triều vua
Có thằng Bờm chẳng tin lời hứa hão
Cái quạt mo không để phú ông lừa
Vua Hùng ơi Người đi tìm sự thật
Bằng cách ngày đầu năm xuống ruộng cày bừa
Trong câu hát có mồ hôi nước mắt
Có con nghê đá đầu đình cười cợt các triều vua
Có thằng Bờm chẳng tin lời hứa hão
Cái quạt mo không để phú ông lừa
Vua Hùng ơi Người đi tìm sự thật
Bằng cách ngày đầu năm xuống ruộng cày bừa
Bao triều đại xưa đổ vì ưa nói dối
“Muốn nói gian làm quan mà nói”
Sự thật giấu trong nhà dân đen
Sự thật từng vật vờ đi như ăn mày đầu đường xó chợ
Sự thật làm anh hề, chú mõ
Sự thật như nàng Thị Kính oan khiên
Sự thật trốn vào ngụ ngôn, ngạn ngữ sấm truyền
Sự thật có khi mượn Xúy Vân mà giả dại
Sự thật chiếc lá đa bay qua bao thời đại
Bay về đây trời nổi can qua
Con vua thất thế quét chùa sãi ơi!
“Muốn nói gian làm quan mà nói”
Sự thật giấu trong nhà dân đen
Sự thật từng vật vờ đi như ăn mày đầu đường xó chợ
Sự thật làm anh hề, chú mõ
Sự thật như nàng Thị Kính oan khiên
Sự thật trốn vào ngụ ngôn, ngạn ngữ sấm truyền
Sự thật có khi mượn Xúy Vân mà giả dại
Sự thật chiếc lá đa bay qua bao thời đại
Bay về đây trời nổi can qua
Con vua thất thế quét chùa sãi ơi!
Vĩnh biệt chú Cuội
Vĩnh biệt thành tích ma, báo cáo láo thành thần
Bệnh hình thức gọi sai tên sự vật
Người đói phải nói lời no
Vị đắng sao lại kêu là mật?
Ngục tù mang nhãn hiệu tự do!
Vĩnh biệt thành tích ma, báo cáo láo thành thần
Bệnh hình thức gọi sai tên sự vật
Người đói phải nói lời no
Vị đắng sao lại kêu là mật?
Ngục tù mang nhãn hiệu tự do!
Vĩnh biệt khái niệm quét vôi và từ ngữ nước sơn
Đạo đức dính trên đầu môi chót lưỡi
Vĩnh biệt những bóng ma cơ hội
Những cái đầu già cỗi tự bên trong
Những con mắt nhìn người bằng bóng tối
Có nhận ra tia nắng mới trong lòng?
Đạo đức dính trên đầu môi chót lưỡi
Vĩnh biệt những bóng ma cơ hội
Những cái đầu già cỗi tự bên trong
Những con mắt nhìn người bằng bóng tối
Có nhận ra tia nắng mới trong lòng?
Tôi là người tập yêu sự thật
Tập nghe nên có lúc ù tai
Tập nhìn nên chói mắt
Đất nước đổi thay
Cơn đau đẻ những dòng sông quằn quại!
Tập nghe nên có lúc ù tai
Tập nhìn nên chói mắt
Đất nước đổi thay
Cơn đau đẻ những dòng sông quằn quại!
Hạt thóc và hạt máu có bao giờ nói dối?
Bốn nghìn năm dân tộc tôi
Đi từ bờ bên kia
Đến bờ bên này của sự thật
Để mỗi con người hôm nay trên mặt đất
Được cầm trong tay một tia nắng mặt trời…
Bốn nghìn năm dân tộc tôi
Đi từ bờ bên kia
Đến bờ bên này của sự thật
Để mỗi con người hôm nay trên mặt đất
Được cầm trong tay một tia nắng mặt trời…
Sài Gòn ngày 15-1-1987
Trần Mạnh Hảo
Để kết thúc bản tham luận, xin kính mời quý vị cùng chúng
tôi hô 3 khẩu hiệu sau:
Khẩu hiệu một:
KHÔNG CÓ SỰ THẬT, KHÔNG CÓ LẼ PHẢI VÀ CHÂN LÝ (xin hô ba lần:
không có, không có, không có)
Khẩu hiệu hai:
CHỈ CÓ SỰ THẬT MỚI GIẢI PHÓNG CON NGƯỜI
(xin hô ba lần: chỉ có, chỉ có, chỉ có)
Khẩu hiệu thứ ba:
SỰ THẬT LÀ TIÊU CHUẨN CỦA CHÂN LÝ
(xin hô ba lần: tiêu chuẩn, tiêu chuẩn, tiêu chuẩn)
Xin cám ơn quý vị.
Viết tại Sài Gòn 26-07-2010
TMH
Nguồn: nguyentrongtao
Chú thích của Bauxite Việt Nam:
(*) Chỗ này TMH tính nhầm: với dân số Việt Nam mới chỉ trên
85 triệu dân, vị chi mỗi người dân vừa bị Tập đoàn quốc doanh Vinashin cướp đi
gần 1.000.000 đ. Một gia đình nông dân có bốn nhân khẩu chẳng hạn, bị Vinashin
cướp đi 4.000.000 đồng.
(**) Có lẽ là chuyện vui
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét